Mỹ sẽ không để Trung Quốc tiếp tục xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

14/12/2016 15:50 GMT+7

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Harry Harris ngày 14.12 cho biết Mỹ sẽ đối đầu với Trung Quốc nếu nước này 'đóng cửa' Biển Đông, và không để Trung Quốc tiếp tục xây đảo nhân tạo trái phép ở đây.

Phát biểu tại Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy (Úc) ngày 14.12, đô đốc Harris nói: “Chúng tôi sẽ không để cho những khu vực chung ở Biển Đông bị ngăn chặn một cách đơn phương, dù có bao nhiêu căn cứ được xây dựng trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông”, theo trang tin Sky News (Úc).
Ông Harris đồng thời kêu gọi các nước nên tham gia tập trận chung đảm bảo tự do hàng hải tại khu vực, nhưng quyết định là tùy thuộc vào mỗi nước.
“Chúng tôi sẽ hợp tác với mọi nơi nếu có thể, nhưng sẽ đối đầu với Trung Quốc ở mọi nơi khi cần thiết”, ông Harris nhấn mạnh.
Kể từ tháng 10.2015, Mỹ đã triển khai các tàu chiến tiến hành chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Tàu chiến Mỹ đã nhiều lần áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Ông Harris nói hoạt động tuần tra đó không phải là biện pháp để kiềm chế Trung Quốc mà nhằm duy trì quyền tự do hàng hải cho tất cả các nước trong khu vực, bao gồm Trung Quốc.
“Giữa lúc Hải quân Trung Quốc ngày càng lớn mạnh và vươn ra toàn cầu, họ sẽ phải tôn trọng nguyên tắc tự do hàng hải của các nước khác và những khu vực khác trên thế giới”, ông Harris lưu ý.
Ông Harris cho rằng cả Trung Quốc và Nga có quyền lựa chọn đóng góp tích cực hay không tôn trọng trật tự quốc tế dựa trên sự thượng tôn pháp luật.
Cũng trong bài phát biểu tại Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy, ông Harris đề cập đến quan hệ Mỹ - Úc. Ông nói Mỹ không yêu cầu Úc phải chọn giữa đồng minh truyền thống Mỹ hay một Trung Quốc đang trỗi dậy, khẳng định mối quan hệ đồng minh Mỹ - Úc sẽ không thay đổi dưới thời ông Donald Trump.
Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Úc đến nay vẫn chưa tham gia chiến dịch tuần tra chung đảm bảo tự do hàng hải với Mỹ ở Biển Đông. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop hồi tháng 11 cho biết Úc và Indonesia đang cân nhắc tuần tra chung trên Biển Đông. Hải quân Úc cũng đã tham gia các cuộc tập trận chung với Ấn Độ và Mỹ trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.