Mỹ xem xét trừng phạt Trung Quốc vì xây đảo và bành trướng ở Biển Đông

08/12/2016 14:00 GMT+7

Theo dự luật mà thượng nghị sĩ Marco Rubio vừa trình lên thượng viện Mỹ, các tổ chức, cá nhân Trung Quốc như lực lượng hải cảnh, hải quân, công ty xây dựng và cả dân quân biển tham gia xây đảo và các hoạt động phi pháp ở Biển Đông sẽ nằm trong danh sách trừng phạt.

Theo chuyên san The Diplomat (Nhật Bản) ngày 8.12, thượng nghị sĩ Marco Rubio vào ngày 6.12 đã trình dự thảo “Luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông” lên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.
Dự luật có đoạn: “Trung Quốc không được phép tiếp tục theo đuổi những tuyên bố chủ quyền phi pháp và tiến hành quân sự hóa khu vực tối quan trọng đối với an ninh toàn cầu”.
“Những hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông là phi pháp và đe dọa đến an ninh khu vực cũng như nền thương mại Mỹ... An ninh cho các đồng minh của Mỹ trong khu vực và lợi ích kinh tế riêng của chúng ta không thể bị đe dọa bởi việc Trung Quốc có những hành động vi phạm luật pháp quốc tế để giành thế thống trị ở Biển Đông và biển Hoa Đông”, ông Rubio lưu ý.
Doanh nghiệp Trung Quốc tham gia xây đảo phi pháp (trong ảnh là công trình trái phép trên Đá Tư Nghĩa chiếm của Việt Nam) sẽ nằm trong danh sách trừng phạt theo dự luật của TNS Marco Rubio Mai Thanh Hải
Nội dung dự luật đề xuất áp đặt lệnh trừng phạt đối với các cá nhân, tổ chức Trung Quốc tham gia vào các hoạt động phi pháp của nước này tại Biển Đông và biển Hoa Đông. Các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản, cấm đi lại và không cấp thị thực.
Tạp chí Foreign Policy cho biết suy rộng ra dự luật này sẽ trừng phạt cả các tổ chức, cá nhân Trung Quốc như lực lượng hải cảnh, hải quân, công ty xây dựng tham gia vào các hoạt động xây dựng phi pháp ở Biển Đông, và cả lực lượng tàu ngư dân (dân quân biển?) tuần tra không chính thức ở những vùng biển xa.
Dự luật của ông Rubio còn đề xuất siết chặt và tăng cường thêm các biện pháp trừng phạt trong trường hợp Trung Quốc tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông hay tiếp tục các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông. Theo dự luật này, Mỹ sẽ cắt giảm viện trợ cho bất kỳ quốc gia nào đứng về phía Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Một số chuyên gia Mỹ hoan nghênh dự luật này, gọi đây là biện pháp của Mỹ nhằm “dằn mặt” và kiềm chế Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông. Trả lời phỏng vấn tạp chí Foreign Policy, chuyên gia Bonnie Glaser tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS, Mỹ) nhận định dự luật này cho thấy “Mỹ có sẵn nhiều công cụ để kiềm chế chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông”.
Cả lực lượng hải cảnh Trung Quốc hoạt động hung hăng ở Biển Đông cũng bị đưa vào tầm ngắm của dự luật mà TNS Marco Rubio vừa trình lên Thượng viện Mỹ Xuân Sơn
Trong khi đó, một số chuyên gia khác cảnh báo dự luật này nếu được thông qua có thể hủy hoại quan hệ song phương Mỹ - Trung Quốc, thậm chí đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.
Dự luật này nếu được thông qua sẽ là một bước chuyển biến mới trong chính sách của chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2017. Mới đây ông Trump đã chính thức lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về sự bành trướng quân sự ở Biển Đông.
Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Mỹ luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Mỹ đã điều các tàu chiến cùng máy bay quân sự tiến hành các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Những chiến dịch này được giới chuyên gia đánh giá là nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.