Mỹ tăng cường tuần tra Biển Đông trong năm 2016

20/12/2015 12:15 GMT+7

Mỹ sẽ tăng cường tuần tra Biển Đông trong năm 2016 để duy trì tự do hàng hải trong khu vực này.

Mỹ sẽ tăng cường tuần tra Biển Đông trong năm 2016 để duy trì tự do hàng hải trong khu vực này.

Hải quân Mỹ sẽ tăng cường tuần tra ở Biển Đông năm 2016, chủ yếu sử dụng các tàu chiến lớn như chiếc khu trục hạm USS Lassen này từng tuần tra sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Trường Sa hồi tháng 10.2015 - Ảnh: Hải quân MỹHải quân Mỹ sẽ tăng cường tuần tra ở Biển Đông năm 2016, chủ yếu sử dụng các tàu chiến lớn như chiếc khu trục hạm USS Lassen này từng tuần tra sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Trường Sa hồi tháng 10.2015 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Hồi tháng 10.2015, tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đã tuần tra bên trong khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đó được xem là thách thức đầu tiên đối với Trung Quốc kể từ khi nước này thực hiện các hoạt động bồi đắp phi pháp tại Trường Sa, theo Navy Times ngày 19.12.
Các quan chức Mỹ cho biết Washington có ý định tiếp tục tuần tra định kỳ với nhiều tàu Hải quân và máy bay hơn tại Biển Đông. Một số chuyên gia nhận định đây là cách duy nhất để bảo vệ tự do hàng hải tại vùng biển này.
Giáo sư Craig Allen, chuyên về các vấn đề biển và môi trường tại đại học Luật Washington (Mỹ) cho rằng người Mỹ cần phải nhớ lại là Hải quân Mỹ đã thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải từ thời Tổng thống Jimmy Carter. “Nếu bạn chỉ đơn giản chấp nhận những tuyên bố của người khác thì bạn có thể mất đi quyền của mình”, Navy Times dẫn lời ông Allen.
Hạm đội 7 của Mỹ đóng tại Nhật Bản cũng đang cân nhắc tham gia các cuộc tuần tra này. Tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth đang trú tại Singapore cũng có thể tham gia nhưng ít có khả năng hơn, vì Hải quân Mỹ có xu hướng điều những tàu chiến lớn như khu trục hạm hoặc tuần dương hạm đến Biển Đông làm nhiệm vụ tuần tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.