Mỹ trừng phạt 30 công ty phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt

25/03/2017 06:57 GMT+7

Mỹ đã ban hành lệnh trừng phạt đối với 30 công ty nước ngoài vì chuyển giao công nghệ giúp phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt ở Iran, Syria và CHDCND Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24.3 thông báo áp dụng lệnh trừng phạt đối với 11 công ty, cá nhân của Trung Quốc, Triều Tiên và UAE vì chuyển giao công nghệ có thể giúp phát triển chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, theo Reuters cùng ngày.
Có 19 công ty và cá nhân khác bị trừng phạt vì vi phạm Đạo luật không phổ biến vũ khí cho Iran, Triều Tiên và Syria. Những công ty này bị cho là sở hữu và chuyển giao các công nghệ nhạy cảm có thể giúp phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố có bằng chứng cho thấy Iran đang cung cấp tên lửa cho lực lượng Houthi tại Yemen, đặt ra mối đe doạ to lớn cho an ninh khu vực, theo đài NHK.
Lệnh trừng phạt sẽ kéo dài 2 năm và không áp dụng đối với chính quyền của các nước nơi các cá nhân, công ty trên sinh sống, hoạt động.
Hồi tháng 2, chính quyền Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty tại Iran, Li Băng, Trung Quốc và UAE liên quan đến việc phát triển tên lửa của Iran sau khi Tehran phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.