Mỹ tuyên bố muốn tránh đối đầu trên Biển Đông

27/07/2016 16:12 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ muốn tránh đối đầu trên Biển Đông sau cuộc họp với người đồng cấp Philippines bàn về phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài.

Sau cuộc gặp tại Manina (Philippines) với Ngoại trưởng Perfecto Yasay, ông Kerry nói Mỹ muốn Philippines và Trung Quốc đối thoại và thực hiện "các biện pháp dựa trên xây dựng lòng tin".
Về phán quyết của Toà trọng tài, ông Kerry nói đó là một quyết định ràng buộc về mặt pháp lý, được luật pháp quốc tế công nhận, "nhưng chúng tôi không muốn tạo sự đối đầu". Ngoại trưởng Mỹ phát biểu: "Chúng tôi cố gắng tạo một giải pháp lưu tâm đến quyền lợi của mọi người đã được luật pháp xác lập".
Hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Kerry nói rằng Mỹ đánh giá phán quyết của Toà trọng tài là cơ hội để các nước có tranh chấp tìm kiếm giải pháp hòa bình để giải quyết bất đồng.
Sau một thời gian dài phô trương sức mạnh trên Biển Đông, Mỹ nay tỏ ra kiềm chế sau phán quyết của Toà trọng tài về vụ kiện Biển Đông Hải quân Mỹ
Khi được hỏi về tuyên bố chung của các ngoại trưởng ASEAN sau hội nghị ở Lào, trong đó không đề cập đến phán quyết Biển Đông, ông Kerry trả lời: "Tôi rất hài lòng vì tuyên bố chung đã đề cập rõ ràng đến mọi quyền hợp pháp, mọi quyết định hợp pháp và mọi tiến trình pháp lý dù không đề cập đến phiên tòa. Nói thẳng ra đôi lúc tại một cuộc họp như thế và trong ngoại giao, bạn không nhất thiết cứ phải ghi trắng ra từng chữ một, vì thật ra có khi điều đó còn làm cho tiến trình đối thoại về những điều bạn muốn còn trở nên khó khăn hơn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.