NASA tìm kiếm thế hệ phi hành gia lên mặt trăng, sao Hỏa

12/02/2020 21:30 GMT+7

Các ứng viên muốn trở thành phi hành gia cần có bằng thạc sĩ về ngành liên quan, sẵn sàng tâm lý sống và làm việc ở độ cao 400 km so với mặt đất, và điều kiện tiên quyết phải là công dân Mỹ.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 11.2 tuyên bố đang tìm cách tăng số lượng của phi hành gia Mỹ so với mức 48 người như hiện nay, theo một phần của kế hoạch nhằm tăng cường các sứ mệnh có người lái trong những năm tới.
“Trong năm nay, chúng tôi sẽ ăn mừng 20 năm liên tục hiện diện trên Trạm không gian quốc tế (ISS) ở quỹ đạo thấp của Trái đất, và chúng tôi đang chuẩn bị đưa người phụ nữ đầu tiên và người đàn ông kế tiếp lên mặt trăng vào năm 2024”, theo AFP hôm 12.2 dẫn lời lãnh đạo NASA Jim Bridenstine.
NASA sẽ bắt đầu nhận đơn vào ngày 2.3.

[VIDEO] Phi hành gia Mỹ du hành mặt trăng sẽ mặc đồng phục gì?

Các ứng viên cần có bằng thạc sĩ trong mảng khoa học, kỹ sư hoặc toán (STEM), sẵn sàng học tiếp 2 năm để lấy bằng tiến sĩ STEM.
Tiêu chuẩn kế tiếp là phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm về nghề nghiệp, chẳng hạn phi công phải trải qua 1.000 giờ trong buồng lái.
Và lần đầu tiên, các ứng viên được yêu cầu hoàn tất bài kiểm tra trực tuyến suốt 2 giờ.
Quá trình chọn lựa hết sức cạnh tranh. Khóa phi hành gia tốt nghiệp gần đây nhất bao gồm 11 người, chọn từ 18.000 ứng viên, con số kỷ lục trong lịch sử NASA.
NASA dự kiến sẽ chọn lớp kế tiếp vào giữa năm 2021, sau đó những người được chọn sẽ chính thức tham gia chương trình huấn luyện 2 năm ở Trung tâm Không gian Johnson ở Houston, bang Texas.

Tập đi bộ trong không gian ở phòng thí nghiệm dưới nước

NASA

Tại đây, các phi hành gia tương lai sẽ được huấn luyện đi bộ trong không gian tại phòng thí nghiệm dưới nước, học về rô bốt, các hệ thống trên ISS và lái máy bay huấn luyện T-38, học tiếng Nga, tham gia thao tác trong chương trình Artemis để chuẩn bị bay đến mặt trăng vào năm 2024.
Theo truyền thống, khoảng phân nửa số “tân binh” đều đến từ quân đội, đặc biệt các phi công lái những máy bay thử nghiệm nguy hiểm, bao gồm Alan Shepard, người Mỹ đầu tiên lên không gian và Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng.
Về phần lương lậu, ứng viên dân sự sẽ có mức lương khởi điểm từ 53.800 đến 70.000 USD/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.