Nga bị Mỹ từ chối yêu cầu được theo dõi bầu cử

22/10/2016 18:44 GMT+7

Nga đã đề nghị được giám sát cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ năm nay, nhưng có 3 bang tại Mỹ đã từ chối yêu cầu này, CNN ngày 22.10 dẫn lá thư từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Các bang Oklahoma, Texas và Louisiana cho biết đã nhận được lời yêu cầu của Nga hồi tháng 8, nhưng đều từ chối trong tháng 9. Bộ trưởng ngoại giao tiểu bang Louisiana, ông Tom Schedler nói với Tổng lãnh sự Nga Alexander Zakharov rằng bang của ông vẫn đang khắc phục tình trạng lũ lụt để chuẩn bị cho ngày bầu cử vào 8.11, nên không tiện tiếp đón.

Trong khi đó, hai bang Oklahoma và Texas cũng từ chối yêu cầu quan sát của Nga với lý do luật pháp. Văn phòng Bộ trưởng ngoại giao bang Oklahoma viết thư gửi phía Nga như sau: “Dù chúng tôi rất vinh dự trước đề nghị giám sát quá trình bầu cử của mình, nhưng điều này bị cấm do luật của bang, chỉ cho phép các quan chức phụ trách bầu cử và cử tri vào khu vực bỏ phiếu trong lúc bầu cử diễn ra. Tôi hy vọng các bạn có thể theo dõi qua truyền hình vào ngày 8.11.2016, khi công dân Mỹ chọn ra tổng thống tiếp theo của đất nước. Đây thực sự là một hệ thống tuyệt vời”.

Trước đây, việc các quan sát viên nước ngoài đến Mỹ theo dõi cuộc bầu cử không phải hiếm. Tuy nhiên ngoài những lý do nên trên, việc một số bang Mỹ từ chối yêu cầu của Nga lần này lại gợi lên nhiều suy nghĩ.

Nga dính tới một số cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, trong đó có cáo buộc chính thức từ chính quyền Mỹ trong tháng 10. Ngoài ra, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump cũng có phát biểu gây sốc khi cho rằng bầu cử năm nay “có gian lận”.

Thông tin về việc các bang ở Mỹ từ chối quan sát viên Nga xuất hiện giữa lúc Tổng thống Nga Putin thường xuyên được nhắc tới trong các cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton Reuters

Thêm vào đó, ông Trump cũng bị chỉ trích vì những tuyên bố có chiều hướng “thân thiết” với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong lúc quan hệ giữa Nga và Mỹ bị đánh giá là căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh. Cũng trong mùa bầu cử này, xuất hiện nhiều nghi vấn nói rằng tin tặc Nga đã tấn công hòm thư của ủy ban vận động bầu cử bên đảng Dân chủ của ứng viên Hillary Clinton.

Thông tin về việc Louisiana, Oklahoma và Texas từ chối yêu cầu của Nga cũng được báo chí Nga xác nhận. Hãng tin Sputnik ngày 20.10 dẫn báo Izvestia nói rằng thậm chí bang Texas dọa sẽ khởi tố các quan sát viên Nga nếu họ xuất hiện (?).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.