Nga đề nghị ngưng bắn ở Syria từ 1.3

11/02/2016 17:28 GMT+7

Nga đã chủ động đề nghị ngừng bắn ở Syria từ 1.3 tới nhưng Mỹ gọi đây là chiến thuật câu giờ để diệt thêm quân nổi dậy thân Mỹ, yêu cầu ngừng bắn ngay bây giờ.

Nga đã chủ động đề nghị ngừng bắn ở Syria từ 1.3 tới nhưng Mỹ gọi đây là chiến thuật câu giờ để diệt thêm quân nổi dậy thân Mỹ, và yêu cầu ngừng bắn ngay bây giờ.

Cuộc nội chiến ở Syria đã làm 250.000 người thiệt mạng - Ảnh: ReutersCuộc nội chiến ở Syria đã làm 250.000 người thiệt mạng - Ảnh: Reuters
Mỹ cho rằng Nga đang cố tình kéo dài thời gian thêm 3 tuần, quãng thời gian đủ để lực lượng đối lập thân Mỹ bị tổn thất nặng nề cả ở miền bắc và miền nam Syria vì các đợt tấn công tới tấp của Nga. Đó là các lực lượng giúp Mỹ chống IS và chống cả chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Assad, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ và các đồng minh.
Mỹ gọi các lực lượng đối lập này là "ôn hòa". Trong khi đó, Nga - đồng minh thân cận và mạnh mẽ nhất của ông Assad - thì quy hết các lực lượng này vào 2 chữ "khủng bố", tố cáo Mỹ đi nước đôi, đối xử khác nhau với các lực lượng "khủng bố".
Thông tin về đề nghị ngừng bắn do báo New York Times đăng tải hôm 10.2, dẫn nguồn từ các quan chức giấu tên của Mỹ. Các quan chức này nói rằng Mỹ yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức, mở đường cho các hoạt động nhân đạo sớm.
Chiến tranh leo thang ở Syria đã tạo ra làn sóng người tị nạn ào ạt đổ vào châu Âu - Ảnh: ReutersChiến tranh leo thang ở Syria đã tạo ra làn sóng người tị nạn ào ạt đổ vào châu Âu - Ảnh: Reuters

Thông tin kể trên được tiết lộ trước thềm cuộc họp quan trọng giữa Nga, Mỹ và hơn chục nước khác tại Munich (Đức) nhằm cố gắng chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài cả 5 năm qua, lôi một loạt nước khác tham gia ở Syria.
Hơn 250.000 người đã thiệt mạng vì cuộc nội chiến này, tạo ra cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ thời thế chiến thứ 2, khiến cho IS có thể mở rộng lãnh thổ ở cả Syria và Iraq. Các diễn biến phức tạp ở Syria cũng làm nới thêm bất đồng giữa Nga và phương Tây, giữa người Hồi giáo Sunni và Shitte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.