Nga đổ lỗi Mỹ khiến tình hình Syria trở nên ‘tồi tệ hơn’

17/09/2016 23:11 GMT+7

Quân đội Nga ngày 17.9 cho biết tình hình Syria trở nên tồi tệ hơn, đổ lỗi phe nổi dậy tăng cường các đợt tấn công và nhấn mạnh Mỹ phải chịu trách nhiệm nếu thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ.

“Tình hình ở Syria trở nên tồi tệ hơn”, tướng Vladimir Savchenko, Chỉ huy Trung tâm hòa giải của Nga tại Syria phát biểu phát sóng trên truyền hình Nga ngày 17.9, theo AFP.
“Trong vòng 24 giờ qua, số đợt tấn công tăng nhanh, với 55 đợt tấn công của phe nổi dậy nhắm vào lực lượng chính phủ và thường dân Syria”, ông Savchenko nói.
Một tình nguyện viên của Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Syria cho hay có 12 thường dân, bao gồm hai trẻ em, thiệt mạng trong những đợt tấn công.
Ông Savchenko cho biết phe nổi dậy đang lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn để tập hợp lại và “lên kế hoạch tổng tiến công”, và “những hành động khủng bố này có thể xảy ra ở Aleppo, Damascus, Tartus và Latakia".
Phó chỉ huy trưởng Cục tác chiến Bộ tổng tham mưu lực lượng vũ trang Nga, tướng Viktor Poznikhir thêm rằng phe nổi dậy còn ngăn chặn việc chuyển hàng hóa viện trợ nhân đạo đến thành phố Aleppo.
Tại Geneva hồi tuần rồi, Mỹ, Nga, chính quyền Syria và phe nổi dây đạt được thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 12.9.

tin liên quan

Anh trai 'cậu bé Syria' qua đời sau trận không kích
Thế giới vài ngày qua lay động sau bức ảnh chụp cậu bé Omran Daqneesh (Syria) bị thương sau một đợt không kích. Anh trai 10 tuổi của Omran cũng bị thương trong cùng đợt tấn công này và qua đời vào ngày 20.8.
“Nga đã nỗ lực hết sức có thể để kiềm chế lực lượng chính phủ Syria nổ súng đáp trả. Nếu phía Mỹ không có những biện pháp cần thiết để phe nổi dậy tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn… thì bất kỳ hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nào đều là lỗi của Mỹ”, ông Poznikhir nói.
Moscow còn cáo buộc Washington không thể phân biệt giữa những nhóm nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các nhóm cực đoan ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.