Nga dọa trả đũa vụ khu trục hạm Mỹ vào biển Baltic

10/06/2016 22:58 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga ngày 10.6 tuyên bố Moscow sẽ trả đũa vụ tàu khu trục của hải quân Mỹ vào biển Baltic, nhưng không nêu rõ sẽ dùng biện pháp gì.

Truyền thông Nga đưa tin tàu khu trục Mỹ USS Porter đã di chuyển vào biển Baltic cách đây vài ngày, một động thái được cho là khiêu khích Moscow bởi vì tàu này gần đây được trang bị hệ thống tên lửa mới, theo Reuters.
“Tất nhiên, chúng tôi không chấp thuận những động thái này và chắc chắn sẽ có biện pháp trả đũa”, ông Andrei Kelin, quan chức đứng đầu bộ phận hợp tác với châu Âu của Bộ Ngoại giao Nga nói về vụ USS Porter.
Các quan chức Hải quân Mỹ hôm 8.6 còn cho biết quân đội Mỹ cũng triển khai hai tàu sân bay đến Địa Trung Hải trong tháng này trước thềm thượng đỉnh NATO tại thủ đô Warsaw, Ba Lan vào tháng 7.2016.
Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Hải quân Mỹ Reuters
“Những hoạt động của tàu chiến Mỹ trong trường hợp này không có gì đặc biệt. Chúng tôi biết các tàu sân bay đang di chuyển đến Địa Trung Hải và những nơi khác, họ có quyền làm như vậy, vì đó là tự do hàng hải”, ông Kelin cho hay.
Nhưng ông Kelin lưu ý Mỹ triển khai hai tàu sân bay đến Địa Trung Hải trước thềm thượng đỉnh NATO là động thái nhằm khoa trương sức mạnh quân sự mà theo ông sẽ làm gia tăng căng thẳng quan hệ giữa Moscow và Washington.
Quan hệ hai bên vốn hục hặc sau khi Crimea sáp nhập vào Nga và Nga can thiệp quân sự vào Syria.
Thượng đỉnh NATO sẽ được tổ chức tại thủ đô Warsaw (Ba Lan) trong hai ngày 8 - 9.7, sau khi NATO bắt đầu cuộc tập trận Anakonda-16 kéo dài hai tuần kể từ hôm 6.6 tại Ba Lan, với sự tham dự 30.000 binh sĩ cùng nhiều xe quân sự, máy bay và tàu chiến của hơn 20 quốc gia thành viên NATO. Nga cũng đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.