Nga tuyên bố không để Biển Đen thành 'cái hồ của NATO'

31/05/2016 09:43 GMT+7

Đại diện thường trực của Nga tại NATO tuyên bố rằng Biển Đen sẽ không bao giờ trở thành “cái hồ của NATO” và Nga sẽ làm hết sức để vô hiệu hoá các mối đe doạ tại đây.

Trả lời phỏng vấn báo Rossooskaya Gazeta ngày 30.5, đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grushko cáo buộc các nước NATO đang tìm cách chuyển đối đầu sang khu vực Biển Đen, theo TASS.
“Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gần đây nói rằng Biển Đen đã gần trở thành cái hồ của Nga vì NATO không xuất hiện ở đó. Tuy nhiên NATO hiểu rõ rằng Biển Đen sẽ không bao giờ là cái hồ của NATO và chúng tôi sẽ làm hết sức để vô hiệu hoá các mối đe doạ tiềm năng, cố gây sức ép cho Nga từ phía nam”, ông Grushko nhấn mạnh.
Hồi đầu tháng 5, Tổng thống Erdogan đã có phát biểu như trên tại cuộc họp với các tổng tham mưu các nước Balkan ở thành phố Istanbul, theo đài RT. Ông Erdogan nói rằng Biển Đen phải trở thành cái hồ của sự ổn định và nếu NATO không hành động thì lịch sử sẽ không tha thứ.
Ông Grushko dẫn chứng rằng hạm đội Biển Đen của Nga đã tham gia nhiều vào việc ổn định tình hình tại Địa Trung Hải và vùng phía nam, tham gia các chiến dịch chống cướp biển với NATO và EU. Nhưng giờ NATO lại bác bỏ điều đó.
Đại diện của Nga đánh giá viễn cảnh mối quan hệ giữa Nga-NATO sẽ còn tiếp tục xấu đi, vì dựa trên kết quả của cuộc hội nghị gần đây của các ngoại trưởng NATO, liên minh này chuẩn bị tiếp tục kìm kẹp Nga dù phía Nga kêu gọi đối thoại chính trị.
“Tôi không muốn phải nói rằng Nga đang có chiến tranh lạnh trong quan hệ với NATO, nhưng liên minh này dường như đang chọn kế hoạch an ninh thời chiến tranh lạnh. Điều đó đáng báo động vì họ đang sử dụng không chỉ chính trị mà còn tăng cường quân sự”, ông Grushko nhận xét.
Theo ông Grushko, an ninh của châu Âu không chỉ dựa vào mối quan hệ Nga-NATO mà còn phụ thuộc vào việc các bên hợp tác chống lại các mối đe doạ chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.