Nga, Mỹ đổ lỗi nhau chuyện không kích Syria

12/02/2016 07:00 GMT+7

Mỹ cho rằng Nga chỉ tự đưa ra thời hạn ngưng bắn để quét sạch các nhóm nổi dậy Syria, trong khi Moscow tố Washington ném bom Aleppo rồi lại đổ lỗi cho Nga.

Mỹ cho rằng Nga chỉ tự đưa ra thời hạn ngưng bắn để quét sạch các nhóm nổi dậy Syria, trong khi Moscow tố Washington ném bom Aleppo rồi lại đổ lỗi cho Nga.

Nga và Mỹ đang đổ lỗi cho nhau về các cuộc không kích vào thành phố Aleppo ở Syria - Ảnh: AFPNga và Mỹ đang đổ lỗi cho nhau về các cuộc không kích vào thành phố Aleppo ở Syria - Ảnh: AFP

Các cuộc đàm phán hòa bình tại Syria vẫn đang bế tắc và dự kiến chỉ có thể mở lại vào ngày 25.2. Các cường quốc gây sức ép buộc Nga ngừng không kích tại khu vực Aleppo, sau khi đại diện các phe nổi dậy tố cáo Moscow không chấp nhận yêu cầu ngừng ném bom của họ, điều kiện tiên quyết để đàm phán.

Phát biểu tại buổi họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở Munich ngày 10.2, Mỹ yêu cầu Nga ngừng ngay lập tức các hoạt động ném bom. Họ cho rằng Moscow và chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad đơn giản chỉ tự giao thời hạn 3 tuần (cho đến đầu tháng 3) để quét sạch các phe nổi dậy tại Syria do Mỹ hỗ trợ, AP cho biết.

Động thái này đến sau khi một nhà ngoại giao Nga tiết lộ Moscow đề xuất lệnh ngừng bắn vào ngày 1.3.

Đáp lại trong ngày 11.2, Russia Today dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga tố cáo chính 2 chiếc máy bay A-10 Thunderbolt II của Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích vào Aleppo hôm 10.2, phá hủy 9 cơ sở tại thành phố này nhưng lại đổ lỗi cho Nga.

“Hôm qua, lúc 13 giờ 55 phút (giờ Moscow), 2 chiếc máy bay A-10 của Mỹ đã tiến vào không phận Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ, đến thành phố Aleppo và ném bom các mục tiêu tại đây”, Russia Today dẫn lời phát ngôn viên Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng Nga.

Hiện tại các cuộc đàm phán hòa bình cho Syria vẫn vướng mắc một số vấn đề cốt yếu khiến nó chưa được triển khai như mong muốn.

Cuộc chiến ở Syria chưa có dấu hiệu chấm dứt, và bản thân người Syria vẫn là đối tượng chịu thiệt hại - Ảnh: Reuters

Nga đang ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Mỹ hỗ trợ lực lượng nổi dậy muốn lật đổ ông này.

Nga vẫn cho rằng họ đang ném bom tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng Mỹ và các nhóm nổi dậy khẳng định Moscow đang muốn “đánh cả cụm” vì mục tiêu bảo vệ al-Assad.

Tổ chức IS trong khi đó là mục tiêu chung của Nga, Mỹ lẫn các bên. Sự tham gia của nhóm khủng bố này càng khiến các cuộc chiến tại Syria rối như tơ, ngày càng có dấu hiệu nặng nề hơn sau 5 năm bắt đầu.

Một thống kê mới nhất được báo chí quốc tế như The Guardian, Time đăng tải hôm 11.2 cho thấy đã có khoảng 470.000 người chết trong 5 năm của cuộc chiến Syria, 45% người dân mất nhà cửa.

Cuộc chiến này cũng mang lại gánh nặng người tị nạn rất lớn cho Mỹ và châu Âu, vì làn sóng người dân Syria rời khỏi đất nước này để lánh nạn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.