Nga sẽ khôi phục KGB?

19/09/2016 21:05 GMT+7

Báo Kommersant ngày 19.9 dẫn nguồn tin cho hay Nga có thể sẽ thành lập Bộ An ninh quốc gia trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2018 nhằm khôi phục vị thế của Uỷ ban An ninh quốc gia Liên Xô (KGB).

Báo Kommersant cho biết Nga đang chuẩn bị tiến hành một loạt cải cách quy mô lớn trong hệ thống an ninh và hành pháp trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2018, theo The Moscow Times ngày 19.9 dẫn lại.
Theo bài báo của Kommersant, Nga lập ra một cơ quan mới gọi là Bộ An ninh quốc gia trên nền tảng từ Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB). Việc thành lập Bộ An ninh nhà nước được coi là giúp khôi phục lại hình ảnh và vị thế của Uỷ ban An ninh quốc gia (KGB) thời Liên Xô.
Bộ An ninh quốc gia sẽ tham gia giải quyết các vấn đề an ninh cùng các lực lượng hành pháp và an ninh khác, đồng thời sáp nhập luôn Cơ quan Tình báo nước ngoài (SVR) và hầu hết các đơn vị tại Cơ quan Bảo vệ liên bang (FSO), đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ các quan chức cấp cao nhất của Nga.
Nhiệm vụ của Bộ An ninh quốc gia là điều tra các vụ án do Uỷ ban điều tra liên bang và Bộ Nội vụ cung cấp, ngoài ra còn giám sát thủ tục hoạt động của cả 2 cơ quan này.
Một nguồn tin từ Cơ quan an ninh liên bang nói rằng các đặc vụ của Bộ An ninh quốc gia, gồm các đặc vụ của FSB sẽ có thêm nhiệm vụ quản lý tiến trình vụ việc từ thời điểm khởi tố cho đến khi vụ án được đưa ra toà, đối với những vụ án nghiêm trọng như tham nhũng. Ngoài ra, đặc vụ FSB còn phải giám sát việc các nhà điều tra sử dụng thông tin tình báo do Bộ An ninh quốc gia cung cấp hiệu quả như thế nào.
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất trong việc thành lập một cơ quan an ninh mang hình ảnh của KGB chính là vấn đề ngân sách, theo The Moscow Times dẫn lại từ Kommersant.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.