Palestine bác tin Tổng thống Abbas là cựu điệp viên KGB

08/09/2016 17:00 GMT+7

Tổng thống Mahmoud Abbas, người đứng đầu chính quyền Palestine từng là điệp viên của Cơ quan An ninh Liên Xô (KGB), theo một tài liệu cũ được các nhà nghiên cứu Israel công bố mới đây.

AFP ngày 8.9 dẫn lời một phát ngôn viên Nabil Abu Rudeineh của Tổng thống Abbas khẳng định cáo buộc ông Abbas làm điệp viên Liên Xô là một sự bôi nhọ, làm hỏng sáng kiến hòa bình của Nga.

Trước đó vào ngày 7.9, kênh Channel 1 của đài truyền hình Israel công bố tài liệu của Liên Xô khẳng định ông Mahmoud Abbas đã từng làm việc cho KGB vào những năm 1980, chịu trách nhiệm ở Damascus (Syria).

Tài liệu này lấy ý kiến từ Isabella Ginor và Gideon Remez, hai nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Truman ở Đại học Hebrew, Jerusalem. Họ đã công bố kết quả nghiên cứu tài liệu được gọi là “tài liệu Mitrokhin”, lưu trữ ở Trung tâm Lưu trữ Churchill, thuộc Đại học Cambridge (Anh). Tên của tài liệu lấy theo ông Vasily Mitrokhin, một nhân viên lưu trữ làm việc cho KGB trước đây, người đã chép tay lại những tài liệu mật của KGB, theo The New York Times.

“Vào năm 1983, ông Abbas được liệt kê trong danh sách của KGB dưới bí danh Krotov, tức ‘nốt ruồi’”, Isabella Ginor, một trong hai nhà nghiên cứu người Israel nói với Channel 1.

Phía Palestine bác bỏ lập luận từ các nhà nghiên cứu Israel, và khẳng định rằng câu chuyện trên được bịa ra để bôi nhọ Palestine nhằm phục vụ ý đồ chính trị xung quanh cuộc xung đột giữa Palestine và Israel.

“Rõ ràng Israel lo lắng về mối quan hệ chiến lược giữa người Palestine với Nga, và lo lắng với vị trí rõ ràng, đã được khẳng định của Nga về việc muốn giải quyết xung đột Palestine - Israel trên cơ sở một nhà nước Palestine độc lập, và quyền được tự định đoạt của người dân chúng tôi”, phát ngôn viên Abu Rudeineh khẳng định.

Thông tin của Channel 1 về vai trò của ông Mahmoud Abbas được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn tổ chức một cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Palestine Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, theo AFP.

Trong tuần này, đặc sứ phụ trách Trung Đông của ông Putin, ông Mikhail Bogdanov đã gặp cả ông Netanyahu lẫn các quan chức Palestine. Kết quả nghiên cứu công bố trên Channel 1 vừa qua cũng nghi ngờ vai trò của ông Bogdanov, nhắc tới việc ông này từng hoạt động ở Damascus trong thời gian tương tự ông Abbas - theo như hai nhà nghiên cứu này nói.

Phía Israel có vẻ muốn tung thông tin lên để gợi ý về sự ảnh hưởng của Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp được chờ đợi giữa lãnh đạo Israel và Palestine. Đơn giản, trước đây ông Putin từng làm việc trong KGB, đồng nghĩa có “điểm chung” với ông Mahmoud Abbas, theo The New York Times.

“Chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng hiện tại nằm ở chỗ Nga muốn sắp xếp một cuộc gặp giữa ông Abbas và ông Netanyahu, đặc biệt vì ông Abbas từng làm việc với ông Putin ở KGB trong quá khứ”, Gideon Remez, nhà nghiên cứu người Israel nói.

Mặc dù vậy, bộ đôi Isabella Ginor và Gideon Remez không nêu ra những điểm như thời gian và cách thức ông Abbas “được tuyển mộ vào KGB”, những gì ông Abbas đã làm cho KGB, ông ta được KGB trả công thế nào hoặc làm việc trong bao lâu, The New York Times cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.