Ngại gần, lo xa

30/04/2016 09:41 GMT+7

Trung Quốc và Nga vừa thể hiện mức độ lo ngại rõ ràng chưa từng thấy về ý định của Mỹ và Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hai nước này cho rằng triển khai THAAD ở Hàn Quốc sẽ vượt xa nhu cầu phòng thủ cần thiết và “ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích an ninh chiến lược” của họ. Cũng theo Bắc Kinh và Moscow, việc này còn cản trở giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, gia tăng căng thẳng và phá hủy cân bằng chiến lược trên bán đảo.
Ngay sau khi Mỹ và Hàn Quốc công bố ý định nói trên, Trung Quốc và Nga đã lên tiếng phản đối. Vì Washington và Seoul vẫn đang tiến hành đàm phán để triển khai thực hiện nên Bắc Kinh và Moscow mới có những ngôn từ mạnh mẽ thể hiện thái độ kiên quyết phản đối.
Trong đó ẩn hiện lo ngại sâu sắc của Trung Quốc và Nga cho trước mắt lẫn lâu dài. Triển khai THAAD sẽ là bước tăng cường vũ trang đáng kể nhất của Mỹ và Hàn Quốc trong nhiều năm qua và tạo lợi thế với ý nghĩa chiến lược trong việc đối phó Triều Tiên.
Lo ngại gần của Trung Quốc lẫn Nga là Triều Tiên và Mỹ lao sâu hơn nữa vào vòng xoáy đối địch và leo thang căng thẳng, ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường chính trị an ninh ở ngay sát cạnh 2 nước.
Họ cũng còn lo ngại sẽ mất phần và giảm vai trò trong giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Lo ngại xa của họ là Mỹ thay đổi tương quan lực lượng quân sự ở khu vực, qua đó có thêm con chủ bài để tăng thế và lực cho quan hệ của chính nước này với họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.