Nghi phạm đánh bom ở Đức thề trung thành với IS

25/07/2016 22:25 GMT+7

Chính quyền Đức ngày 25.7 thông báo đã tìm thấy một đoạn video trong điện thoại của hung thủ đánh bom tại thị trấn Ansbach làm 15 người bị thương, trong đó tên này thề trung thành với thủ lĩnh IS.

Lãnh đạo sở Nội vụ bang Bavaria (Đức) Joachim Herrmann thông báo ngày 25.7 tại cuộc họp báo ở thành phố Nuremburg rằng hung thủ đánh bom tự sát tại thị trấn Ansbach (bang Bavaria) đêm 24.7 là một người Syria (27 tuổi), đến Đức vào tháng 7.2014, theo tờ Deutsche Welle ngày 25.7.
Vụ đánh bom xảy ra bên ngoài một nhà hàng ở Ansbach và gần một lễ hội âm nhạc ngoài trời. Có 15 người bị thương, còn nghi phạm đánh bom thiệt mạng. Ông Herrmann cho biết nghi phạm bị cơ quan liên bang phụ trách vấn đề di trú và tị nạn Đức từ chối cho phép tị nạn vào 2 tuần trước và yêu cầu nghi phạm này rời khỏi Đức để quay lại Bulgaria.
Ông Herrmann tiết lộ cơ quan điều tra đã tìm thấy một đoạn video tiếng Ả Rập trong điện thoại của nghi phạm, trong đó tên này tuyên bố nhân danh thánh Allah, thề trung thành với thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của IS. Tên này cũng nói vụ tấn công là một hành động trả thù chống lại người Đức vì họ đang gây cản trở Hồi giáo, theo Reuters dẫn lời ông Herrmann.
Những vật liệu dùng để chế tạo bom như xăng, hoá chất… cũng được tìm thấy tại nhà của nghi phạm này. Người đứng đầu sở Nội vụ Bavaria cho rằng đoạn video cho thấy vụ tấn công đêm 24.7 rõ ràng là một vụ tấn công khủng bố với nguồn gốc từ Hồi giáo cực đoan.
Cũng trong cuộc họp báo ngày 25.7, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho hay nghi phạm người Syria này đã 2 lần định tự tử và từng được điều trị tâm lý. Tuy vậy, thị trưởng Ansbach, bà Carda Seidel lại thận trọng khi cho rằng còn quá sớm để kết luận nghi phạm đánh bom là một phần tử cực đoan. Bà cũng nói chính quyền đang xác định đâu là động cơ đằng sau vụ tấn công, theo Telegraph.
Vụ đánh bom tự sát ở Ansbach là cuộc tấn công thứ ba tại bang Bavaria, Đức trong thời gian gần đây. Đầu tiên là một vụ tấn công bằng rìu và dao trên đoàn tàu ở Wuerzburg làm 5 người bị thương. Tiếp đó là vụ xả súng ở thành phố Munich làm 9 người thiệt mạng. Cũng trong ngày 24.7 vừa qua, một vụ tấn công bằng dao cũng đã làm một phụ nữ có thai thiệt mạng, 2 người khác bị thương ở thành phố Reutlingen , thuộc bang Baden-Württemberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.