Nghi phạm tấn công nhà thờ ở Pháp vừa ra tù vì âm mưu khủng bố

26/07/2016 22:04 GMT+7

Một nghi phạm trong vụ tấn công nhà thờ ở Pháp ngày 26.7 mà IS nhận trách nhiệm, từng 2 lần cố sang Syria và bị truy tố vì âm mưu chuẩn bị hành động khủng bố.

Hai nghi phạm đã tấn công vào nhà thờ Saint Etienne du Rouvray ở vùng Normandy (Pháp) vào sáng 26.7 làm linh mục Jacques Hamel (86 tuổi) thiệt mạng và 3 người khác bị thương, một người trong đó bị thương nghiêm trọng. Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này, theo Le Figaro ngày 26.7.
Kênh tuyên truyền Amaq của IS tuyên bố rằng 2 thành viên của tổ chức này đã thực hiện cuộc tấn công ở Saint Etienne du Rouvray nhằm đáp lại lời kêu gọi tấn công nhắm vào các nước tham gia liên quân thập tự chinh. Cả 2 kẻ tấn công đều bị cảnh sát bắn chết.
Theo tờ Tribune de Geneve, một trong 2 kẻ tấn công là người Pháp (19 tuổi) từng bị bắt tại sân bay Geneva (Thuỵ Sĩ) vào ngày 14.5.2015 sau khi bị trục xuất từ Thổ Nhĩ Kỳ. Nghi phạm này có tên được viết tắt là A. K từng 2 lần cố sang Syria qua ngả Munich (Đức) và Geneva (Thuỵ Sĩ) nhưng đều bất thành.
A. K sau đó bị giam tại nhà tù Champ Dollon ở Thuỵ Sĩ rồi được dẫn độ về Pháp, bị truy tố tội âm mưu tấn công khủng bố. Sau khi ngồi tù một năm, A.K được thả vào tháng 3 và từ đó phải mang thiết bị theo dõi ở chân và bị quản thúc tại nhà.
Cảnh sát Pháp cũng đã bắt giữ một nghi phạm khác có liên quan đến vụ tấn công nhà thờ. Theo Le Figaro, người này có liên hệ với A.K.
Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ sử dụng mọi cách để tiến hành cuộc chiến chống IS. Ông Hollande gọi đây là cuộc tấn công khủng bố khủng khiếp và cho hay các kẻ tấn công đã tuyên bố trung thành với IS.
Đây là vụ việc mới nhất trong một chuỗi các vụ tấn công tại châu Âu trong thời gian gần đây, gồm vụ thảm sát ở Nice (Pháp) và 4 vụ tấn công liên tiếp tại Đức. Nhiều trường hợp trong số này có liên quan đến các phần tử Hồi giáo cực đoan, và IS cũng đã kêu gọi tấn công vào các nước đang chống lại tổ chức này ở Syria và Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.