Người cha lạ lùng của nghi phạm vụ xả súng ở hộp đêm Mỹ

13/06/2016 18:00 GMT+7

Seddique Mateen - cha của nghi phạm vụ xả súng ở hộp đêm tại Orlando làm 50 người chết - từng hành xử như mình là tổng thống Afghanistan và từng ca ngợi Taliban - kẻ thù một thời của nước Mỹ.

Ông Seddique Mateen, cha của nghi phạm Omar Mateen, là người dẫn chương trình truyền hình Durand Jirga. Kênh này được phát trên vệ tinh Afghanistan, theo Reuters. Nội dung Durand Jirga chủ yếu tập trung vào Durand Line, vùng đất tranh chấp nằm giữa biên giới 2 nước Afghanistan và Pakistan.
Ông Seddique Mateen - hiện sống ở Mỹ - cũng có một kênh truyền hình trên YouTube, trong đó có lần ông đăng một đoạn clip tỏ rõ ông ủng hộ Taliban - phong trào Hồi giáo cực đoan nuôi dưỡng Osama bin Laden, từng cầm quyền ở Afghanistan mà Mỹ đã đưa quân sang lật đổ và truy lùng. Ông Seddique Mateen nói: "Hỡi những người anh em ở Waziristan, những anh em chiến binh ở phong trào Taliban và những người Afghanistan, Taliban đang trỗi dậy...".
Hung thủ Omar Mateen, 29 tuổi AFP
Còn trong một clip đăng trên Facebook chỉ vài giờ trước khi con trai ông vào hộp đêm Pulse xả súng, Seddique Mateen làm như thể mình là Tổng thống Afghanistan, tuyên bố như sau: "Tôi ra lệnh cho quân đội quốc gia, cảnh sát quốc gia và sở tình báo lập tức bỏ tù Karzai, Ashraf Ghani, Zalmay Khalilzad, Atmar và Sayyaf. Bọn chúng chống lại nhân dân chúng ta và quê hương chúng ta".
Cách đây không lâu, Seddique Mateen còn tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống Afghanistan dù cuộc bầu cử đã diễn ra từ... năm ngoái, báo Washington Post ngày 12.6 đưa tin.
Được biết ông Seddique Mateen và vợ đều sinh ra ở Afghanistan, sau đó nhập cư vào Mỹ. Riêng các con ông, trong đó có nghi phạm xả súng Omar Mateen thì đều sinh ra ở Mỹ.
Thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân vụ xả súng kinh hoàng ở hộp đêm Pulse (tại Orlando, bang Florida) Reuters
Trả lời phỏng vấn ABC News sau vụ xả súng, ông Seddique Mateen cho biết mới gặp Omar vào hôm 11.6, tức ngay trước đêm gây án. Theo lời ông này thì ở con ông không có một biểu hiện nào bất thường, chính vì thế giờ đây ông rất muốn hỏi con ông - kẻ đã bị cảnh sát bắt chết - một câu hỏi: Tại sao?
Riêng vợ cũ của Omar là Sitora Yusufiy thì nhận xét rằng anh ta là một người Hồi giáo sùng đạo, nhưng cô không nghĩ là hắn cực đoan. Cô này cho biết đã bị Omar đánh đập tàn tệ nhiều lần nên mới ly hôn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.