Tay súng thảm sát hộp đêm đồng tính ở Orlando là ai?

13/06/2016 08:28 GMT+7

Tay súng tấn công hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính ở thành phố Orlando ngày 12.6 khiến 50 người chết được mô tả là kẻ ghét người đồng tính, hay đánh đập vợ và có dính líu với một kẻ đánh bom liều chết.

Tuyên bố trung thành với IS trước khi tấn công
Tay súng Omar Mateen (30 tuổi) đã bị cảnh sát bắn chết sau khi tấn công và cầm giữ con tin tại hộp đêm Pulse, khiến 50 người chết và 53 người bị thương, được xem là vụ tấn công khủng bố gây chết người nhiều nhất lịch sử nước Mỹ kể từ vụ tấn công khủng bố 11.9.2001, theo AFP.
Là một công dân Mỹ, Mateen có cha mẹ là người Afghanistan, sống ở thành phố New York và sau đó chuyển đến thành phố Port St Lucie, bang Florida, cách Orlando chỉ hai giờ chạy xe hơi.
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết đã từng điều tra Mateen hai lần vào năm 2013 và 2014 do tình nghi y có mối liên hệ thân thiết với một kẻ đánh bom liều chết và đưa ra đưa những bình luận mang tính cực đoan với các đồng nghiệp, nhưng Mateen chưa từng bị bắt giữ hay truy tố.
Theo FBI, Mateen đã gọi đến đường dây nóng 911, tuyên bố trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) trước khi tiến hành vụ tấn công.
Cảnh sát phát hiện một khẩu súng ngắn và súng tiểu liên AR-15 cùng những viên đạn từ thi thể tay súng tại hiện trường.
Mateen nã súng vào hộp đêm và cầm giữ con tin trong vòng ba giờ liền, sau đó cảnh sát cùng lực lượng đặc nhiệm SWAT buộc phải xông vào và bắn chết tay súng.
Người dân đặt vòng hoa và in dấu tay tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng, tại khu vực gần hộp đêm Pulse ở thành phố Orlando Reuters
Không bình thường, hay đánh vợ
Trên website của mình, Pulse khẳng định chỉ là một hộp đêm dành riêng cho những người đồng tính. Một trong số những người chủ và nhà sáng lập Pulse, bà Barbara Poma cho biết Pulse mở cửa nhằm tôn vinh tinh thần người em trai của bà đã qua đời sau thời gian chống chọi với HIV.
Trả lời phỏng vấn đài NBC (Mỹ), ông Mir Seddique, cha của Mateen cho rằng con trai ông tấn công hộp đêm có thể là do thù ghét người đồng tính, chứ không phải vì tín ngưỡng Hồi giáo.
Ông Seddique nhắc lại vụ việc gần đây ở trung tâm thành phố Miami: “Con trai tôi chứng kiến hai người đàn ông hôn nhau ngay trước mặt vợ con nó lúc ở Miami 3 tháng trước, và nó đã rất giận dữ về cảnh tượng này”. Ông cũng xin lỗi vì vụ thảm sát do con mình gây ra.
Vợ của Mateen, đã ly dị với anh ta vào năm 2011, cho tờ The Washington Post (Mỹ) biết cô ta thường xuyên bị chồng đánh đập.
“Anh ta là người kín miệng, ít nói về Hồi giáo nhưng không bình thường. Anh ta đánh đập tôi. Anh ta về nhà là bắt đầu đánh tôi bởi vì quần áo chưa giặt xong hay những việc nhỏ nhặt như vậy”, vợ Mateen kể lại và đề nghị giấu tên.
Các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công đều là nam giới, đa số là người trẻ có độ tuổi 20 - 36, thuộc cộng đồng dân nhập cư Hispanic (người gốc Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha).
Sau vụ tấn công hộp đêm, cảnh sát bắt giữ một người đàn ông tên James Howell (20 tuổi) ở thành phố Los Angeles sau khi anh ta tuyên bố muốn tấn công cuộc tuần hành Gay Pride (tạm dịch Tự hào Người đồng tính).
Cảnh sát đã phát hiện nhiều loại vũ khí, đạn và thiết bị chế tạo bom trong xe của Howell, nhưng khẳng định Howell không dính líu gì với Mateen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.