Nhật nhận diện khuôn mặt tự động ở sân bay, bến cảng để dò khủng bố

14/10/2016 17:38 GMT+7

Ngày 14.10, Bộ Tư pháp Nhật thông báo sẽ áp dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt tự động tại 156 sân bay, bến cảng khắp nước để nhận diện và ngăn chặn khủng bố vào xứ sở mặt trời mọc.

Hệ thống nhận diện khủng bố sẽ được áp dụng từ 17.10 tới, tự động so sánh khuôn mặt của tất cả người nước ngoài vào Nhật với hệ thống cơ sở dữ liệu các nghi phạm khủng bố mà an ninh Nhật thu thập được từ nhiều nguồn, cả trong lẫn ngoài nước. Quá trình so sánh được thực hiện tại bộ phận xử lý nhập cảnh ở sân bay, hải cảng.
Kyodo News đưa tin một khi hình ảnh gương mặt trùng khớp, các nhân viên đặc biệt sẽ phân tích thêm và phỏng vấn người mang khuôn mặt đó. Đến khi được xác định là khủng bố, người này sẽ bị trục xuất khỏi Nhật.
Báo Nikkei Asian Review cho biết từ mùa thu năm 2015, Bộ Tư pháp Nhật đã thành lập trung tâm xử lý tình báo liên quan khách nước ngoài đến Nhật, thu thập các thông tin về hành khách từ các hãng hàng không trước khi họ đặt chân lên đất Nhật, bao gồm tên, tuổi, quốc tịch… rồi “lần” ra các thông tin khác, chẳng hạn những nước hành khách đã đến trước đây. Cùng với dấu vân tay, các thông tin này đã được sử dụng để ngăn chặn những cá nhân mà nước Nhật “không muốn tiếp”.

tin liên quan

Nhật tuyên bố không nhượng bộ 'chủ nghĩa khủng bố'
(TNO) Nhật Bản tuyên bố sẽ không nhượng bộ “khủng bố”, sau khi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tung clip dọa giết 2 con tin người Nhật nếu không nhận được 200 triệu USD tiền chuộc trong 72 giờ tới, theo Channel News Asia ngày 20.1.
Nhưng để đối phó với khủng bố, hình ảnh lắm lúc là phương tiện duy nhất để phát hiện những người bị tình nghi.
Được biết tỉ lệ người nước ngoài đến Nhật tăng 39% trong năm 2015, ở mức 19,68 triệu lượt người. Các vụ khủng bố xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới trong thời gian qua khiến người Nhật lo đề phòng khả năng bị tấn công, đặc biệt là tại thủ đô Tokyo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.