Ông Hun Sen nói vụ kiện của Philippines là 'âm mưu chính trị'

20/06/2016 20:09 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ trích phán quyết sắp tới của toà trọng tài về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông, nói rằng đây là âm mưu chính trị của một số nước.

Trong một bài phát biểu ngày 20.6 ở Phnom Penh, Campuchia, Thủ tướng Hun Sen đã giận dữ chỉ trích toà trọng tài The Hague (Hà Lan), theo AFP ngày 20.6. “Đây không phải là luật pháp, đó hoàn toàn là chính trị. Tôi sẽ không ủng hộ bất kỳ phán quyết nào của toà án này”, ông Hun Sen tuyên bố.
Thủ tướng Campuchia còn cho rằng vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về các tranh chấp trên Biển Đông là “âm mưu chính trị giữa một số nước và toà án”. Toà The Hague dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 7.7.
Cũng trong bài phát biểu ngày 20.6, ông Hun Sen bác bỏ việc Campuchia bị Trung Quốc gây sức ép để khiến ASEAN không đưa ra được tuyên bố chung trong hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN - Trung Quốc mới đây.
Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc tại Côn Minh (Trung Quốc) hôm 14.6 kết thúc trong bất ổn. Malaysia hôm đó phát đi bản tuyên bố chung, trong đó các nước ASEAN bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc bồi đắp và các hoạt động khác tại Biển Đông, nhưng không nêu rõ tên nước nào. Tuyên bố sau đó bị rút lại mà không có lý do.
Nhiều hãng thông tấn như AP hay Kyodo dẫn nguồn tin ngoại giao ASEAN cho rằng các nước Lào, Campuchia và Myanmar rút khỏi tuyên bố chung vì sợ làm phật lòng Trung Quốc.
Thủ tướng Campuchia nói rằng những cáo buộc này là không thể chấp nhận được. “Điều đó bất công với Campuchia. Họ lợi dụng và báng bổ chúng tôi”, ông Hun Sen nói với hàm ý rằng một số nước đã lợi dụng Campuchia để chống Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.