Ông Thaksin hết đường về Thái Lan

16/07/2017 15:36 GMT+7

Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) vừa thông qua một dự luật được nhận định là nhằm mục tiêu triệt đường về của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Theo đó, luật mới cho phép tòa tối cao xét xử các chính trị gia mà không cần xét xem bị cáo có mặt tại tòa hay không cũng như không cần tính đến vấn đề thời gian.
Nghị sĩ Somchai Swangkarn tuyên bố luật mới không nhằm vào bất kỳ cá nhân nào nhưng ông nhận định thêm là quyết định nói trên sẽ giúp giải quyết rốt ráo các vụ án liên quan đến cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.
Ông Thaksin bị kết tội tham nhũng hồi năm 2006 nhưng đã trốn ra nước ngoài nhằm tránh bản án 2 năm tù giam cũng như nhiều cáo buộc khác hiện chưa thể mang ra xét xử vì vắng mặt đương sự.
“Khi có hiệu lực, luật mới sẽ khôi phục những vụ án và không để chúng bị chôn vùi vào quên lãng”, ông Somchai phát biểu với các phóng viên.
Trong khi đó, phía đảng Pheu Thai, lực lượng chính trị của nhà Shinawatra, chỉ trích luật mới "nhắm vào cá nhân và đi ngược lại luật pháp quốc tế".
Một số nguồn tin cho biết khi luật mới có hiệu lực, chính quyền Bangkok sẽ khởi động lại việc xét xử ông Thaksin về ít nhất 5 tội danh khác nhau và tòa có thể sẽ ra phán quyết mở đường cho quá trình tịch thu tài sản của cựu thủ tướng.
Ông Thaksin được cho là vẫn còn sở hữu khối tài sản trị giá hàng chục tỉ baht ở Thái Lan, thông qua các công ty thuộc tập đoàn gia đình Shinawatra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.