Pháp bỏ lệnh cấm người đồng tính hiến máu nhân đạo

04/11/2015 21:22 GMT+7

(TNO) Pháp sẽ gỡ bỏ lệnh cấm người đồng tính nam hiến máu nhân đạo, vốn bị các tổ chức nhân quyền phản đối, AFP hôm 4.11 dẫn lời Bộ trưởng Y tế nước này cho hay.

(TNO) Pháp sẽ gỡ bỏ lệnh cấm người đồng tính nam hiến máu nhân đạo, lệnh cấm vốn bị các tổ chức nhân quyền phản đối, AFP hôm 4.11 dẫn lời Bộ trưởng Y tế nước này cho hay.

Pháp sẽ gỡ bỏ lệnh cấm người đồng tính hiến máu nhân đạo vào đầu năm 2016 - Ảnh: AFPPháp sẽ gỡ bỏ lệnh cấm người đồng tính hiến máu nhân đạo vào đầu năm 2016 - Ảnh: AFP

“Hiến máu là hành động thể hiện sự rộng lượng, trách nhiệm công dân, và xu hướng tình dục của những người hiến máu không thể là điều kiện cản trở. Hôm nay chúng tôi gỡ bỏ một điều cấm kỵ mà vẫn tôn trọng sự an toàn của người bệnh”, Bộ trưởng Y tế và An sinh xã hội Pháp, bà Marisol Touraine nói.

Quyết định gỡ bỏ lệnh cấm này nằm trong những lời hứa của Tổng thống Francois Hollande ở chiến dịch tranh cử của ông. Quy định mới sẽ được áp dụng vào đầu năm tới với nhiều giai đoạn khác nhau, bà Touraine cho biết.

Theo đó, ban đầu những người đồng tính muốn “hiến máu hoàn toàn” gồm hồng cầu, huyết tương và tiểu cầu sẽ phải được chứng thực không quan hệ tình dục trong 12 tháng. Đối với những người chỉ hiến huyết tương, các nhà tổ chức hiến máu sẽ xem xét các trường hợp không quan hệ tình dục với người khác trong vòng 4 tháng, hoặc sống trong tình trạng chỉ quan hệ với một người duy nhất.

Sau đó vào năm 2017, dự kiến các tiêu chí cho phép người đồng tính nam hiến máu sẽ được nới lỏng thêm, theo bà Marisol Touraine.

Vấn đề hiến máu tại Pháp rắc rối là do có hàng trăm người chết sau khi máu nhiễm HIV được phân phối bởi trung tâm hiến máu quốc gia vào những năm 1980. Đó cũng là thời điểm lệnh cấm người đồng tính hiến máu tại đây được áp dụng. Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ cho rằng đàn ông quan hệ đồng tính "có nguy cơ nhiễm HIV cao hơn".

Hiện nay một số nước như Úc, Anh, Nhật Bản, Thụy Điển cũng đang chờ đợi để được gỡ lệnh cấm như Pháp. Những tổ chức nhân quyền tại các nước này chỉ trích luật hiện hành, cho rằng không nên đặt điều kiện với những người tình nguyện hiến máu đồng tính nam và nữ, theo AFP.

Tại Mỹ, hồi tháng 5 năm nay cũng có đề nghị gỡ bỏ lệnh cấm hiến máu suốt đời áp dụng với người đồng tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.