Philippines cam kết ở lại LHQ, ông Duterte chỉ bày tỏ 'thất vọng'

22/08/2016 16:31 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines ngày 22.8 tuyên bố nước này sẽ không rời Liên Hiệp Quốc và giải thích rằng lời Tổng thống Rodrigo Duterte nói ngày 21.8 chỉ là "thể hiện sự thất vọng".

"Chắc chắn là chúng tôi không rời khỏi Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi vẫn cam kết với Liên Hiệp Quốc dù có nhiều thất vọng đối với cơ quan quốc tế này", Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tuyên bố ngày 22.8, theo Rappler.
"Tổng thống (Duterte) rõ ràng là cực kỳ thất vọng và bực bội với hành động của những báo cáo viên đặc biệt đã tuỳ tiện kết luận rằng những vụ sát hại liên quan đến ma tuý được tiến hành theo đề nghị của lực lượng hành pháp", ông Yasay nói. Tuy vậy, Ngoại trưởng Philippines đảm bảo rằng Tổng thống Duterte vẫn giữ cam kết với Liên Hiệp Quốc.
Ông Yasay lập luận rằng phản ứng của những chuyên gia Liên Hiệp Quốc chỉ dựa trên những thông tin truyền thông, báo chí mà không có đánh giá riêng. "Không phải là chúng tôi không tin tưởng những thông tin trên truyền thông, nhưng những báo cáo viên đó được chỉ thị để tiến hành các cuộc điều tra riêng biệt và có nhiều cách để thực hiện những cuộc điều tra như vậy".
Người phát ngôn tổng thống Ernesto Abella cũng giải thích rõ vào ngày 22.8 rằng Philippines sẽ không rời khỏi Liên Hiệp Quốc. "Tổng thống Duterte cơ bản chỉ nhấn mạnh rằng Philippines là nước có chủ quyền và không thể bị can thiệp", ông Abella lập luận.
Trước đó một ngày, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 21.8 đe doạ rút Philippines khỏi Liên Hiệp Quốc và lập tổ chức quốc tế khác cùng Trung Quốc và các nước châu Phi. Ông Duterte thậm chí dùng nhiều lời lẽ miệt thị Liên Hiệp Quốc vì cơ quan này lên án chiến dịch đàn áp tội phạm ma tuý đẫm máu tại Philippines do ông phát động.
Báo cáo viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc Agnes Callamard hồi tuần trước chỉ trích việc ông Duterte hứa miễn tội và treo thưởng cho ai giết chết nghi phạm ma tuý là vi phạm luật pháp quốc tế. Từ khi ông Duterte lên làm tổng thống hồi tháng 7, hơn 1.800 người đã thiệt mạng vì phạm tội liên quan ma tuý, vụ việc bị Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền lên án mạnh mẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.