Tổng thống Philippines dọa rút khỏi LHQ, rủ Trung Quốc lập tổ chức mới

21/08/2016 15:42 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 21.8 dọa rằng Philippines có thể rút khỏi Liên Hiệp Quốc và mời Trung Quốc cùng các nước châu Phi thành lập một tổ chức quốc tế khác.

Cuộc khẩu chiến giữa Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Liên Hiệp Quốc liên quan đến cuộc chiến chống tội phạm ma túy tại Philippines không những không hạ nhiệt mà còn căng thẳng hơn. Reuters ngày 21.8 dẫn lời ông Duterte rằng Philippines có thể quyết định rút khỏi Liên Hiệp Quốc.
Không chỉ dừng lại ở đó, nhà lãnh đạo Philippines còn nói rằng ông sẽ mời Trung Quốc và các quốc gia châu Phi thành lập một tổ chức quốc tế khác, tách rời Liên Hiệp Quốc (?).
Tổng thống Philippines chỉ trích Liên Hiệp Quốc không có đủ hành động để xử lý vấn đề đói nghèo, khủng bố trên thế giới. Ông Duterte cho rằng Liên Hiệp Quốc không có khả năng làm bất cứ điều gì liên quan đến tình hình Syria và Iraq, lại còn cho phép các nước lớn ném bom ở các làng mạc khiến dân thường vô tội thiệt mạng.
Ông Duterte nói: "Thưa Liên Hiệp Quốc, nếu các vị có thể nói 1 điều tồi tệ về tôi, tôi có thể dành cho các vị 10 điều xấu xa. Tôi xin nói rằng Liên Hiệp Quốc không có giá trị gì. Bởi lẽ nếu Liên Hiệp Quốc thật sự trung thành với sứ mệnh của mình thì các vị đáng lẽ đã có thể chấm dứt tất cả các cuộc chiến tranh và giết chóc này".
Nhà lãnh đạo Philippines không chỉ "tấn công" vào tổ chức quốc tế lớn nhất với 193 thành viên trên thế giới, mà còn nhắm mục tiêu cả đồng minh thân cận của mình là Mỹ. Ông Duterte cho rằng Washington đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình mà còn đi "lo lắng về đống xương của tội phạm".
Các tuyên bố trên được đưa ra sau những cuộc khẩu chiến mấy ngày qua giữa Liên Hiệp Quốc và Tổng thống Duterte. Hai chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng kêu gọi Manila dừng việc giết tội phạm ma túy không qua xét xử như những gì mà chính quyền của ông Duterte đang làm. Trong khi đó, ông Duterte kiên quyết bảo vệ chính sách của mình và quay lại chỉ trích, thậm chí dùng những từ ngữ mang tính miệt thị đối với Liên Hiệp Quốc.
Theo Reuters, kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Duterte đã tiến hành ngay cam kết giải quyết triệt để vấn đề tội phạm ma túy ở Philippines. Ông Duterte trao quyền cho cảnh sát thẳng tay bắn chết nghi phạm được cho là tội phạm ma túy. Từ đó tới nay, khoảng 900 người đã bị giết trong chiến dịch của chính quyền Duterte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.