Phó Tổng thống Mỹ: Trung Quốc phải tuân thủ luật quốc tế như mọi nước

16/07/2016 16:09 GMT+7

Trung Quốc phải tuân thủ luật lệ quốc tế - giống như tất cả các nước trên thế giới, Phó Tổng thống Mỹ ngày 16.7 cho biết sau khi tòa trọng tài bác bỏ “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Mỹ không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng đã nhiều lần điều tàu chiến tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn tờ The Sydney Morning Herald (Úc) ngày 16.7 đã nói rằng: “Chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế giống nhưng mọi quốc gia khác”.
Trước đó, Trung Quốc đã kịch liệt phản đối phán quyết của Toà trọng tài thường trực (PCA, trụ sở tại The Hague, Hà Lan) hôm 12.7 về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông. Theo phán quyết của PCA, Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" chiếm trọn gần cả Biển Đông.
Ông Biden nói thêm: “Chúng tôi đề nghị cả Trung Quốc và Philippines tuân thủ phán quyết của PCA”. Phó Tổng thống Biden sẽ có chuyến thăm Úc vào ngày 16.7 nhằm thắt chặt quan hệ đồng minh với Canberra.
Mỹ đang phối hợp “với Úc và các quốc gia khắp khu vực để khẳng định rằng trật tự quốc tế phải được duy trì, bởi vì nó giúp đảm bảo tự do hàng hải và hàng không”, Phó Tổng thống Mỹ cho biết.
Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó khẳng định phán quyết của PCA là “không thể thay đổi và ràng buộc về pháp lý”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nhấn mạnh Bắc Kinh có nguy cơ mất uy tín nếu phớt lờ phán quyết này.
Bắc Kinh cũng đã giận dữ phản ứng trước việc Mỹ, các nước phương Tây và Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết, dọa sẽ lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, theo Reuters. Truyền thông Trung Quốc ngày 15.7 còn đưa tin Bắc Kinh có thể xây 20 trạm phát điện hạt nhân di động trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.