Phụ nữ khó sinh con trai nếu căng thẳng

Thanh Lương
Thanh Lương
16/10/2019 20:34 GMT+7

Phụ nữ căng thẳng về thể chất và tinh thần sẽ làm giảm tỉ lệ sinh con trai và đối mặt nguy cơ sinh non cao hơn.

Phụ nữ thường xuyên căng thẳng sẽ có tỉ lệ sinh con trai thấp, thậm chí đối mặt với nguy cơ sinh non cao, CNN ngày 15.10 dẫn kết quả từ một nghiên cứu mới đây cho biết.
Theo đó, những người mẹ tương lai thường xuyên bị căng thẳng thể chất, huyết áp cao sẽ có tỉ lệ giới tính khi sinh là 4 bé trai/9 bé gái, trong khi với các bà mẹ bị căng thẳng về tinh thần thì tỷ lệ này là 2 bé trai/3 bé gái.
Tử cung sẽ là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng nếu phụ nữ bị căng thẳng kéo dài. Trẻ trai sẽ dễ tổn thương hơn trẻ gái khi ở trong tử cung", chuyên gia Catherine Monk (trường Đại học Columbia, Mỹ), trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Sự hỗ trợ từ xã hội cũng giúp cơ hội sinh con trai càng lớn

Reuters

Ngoài ra, thai phụ bị áp lực về thể chất có khả năng sinh non cao hơn so với phụ nữ bình thường. Riêng những phụ nữ bị căng thẳng về tinh thần còn phải đối mặt với nhiều biến chứng khi sinh, như chuyển dạ lâu hơn.
Tuy nhiên, khi các bà mẹ tương lai nhận được hỗ trợ xã hội tốt, chẳng hạn như có người để chia sẻ hay nhờ giúp đỡ, nguy cơ sinh non sẽ biến mất, bà Monk nói và cho biết thêm người mẹ càng nhận được nhiều sự hỗ trợ xã hội, cơ hội sinh con trai càng lớn.
"Sự hỗ trợ có thể là từ gia đình và bạn bè hay niềm tin vào tôn giáo. Những điều này sẽ tạo cho mẹ cảm giác gắn kết với cộng đồng, giảm bớt nguy cơ căng thẳng và đảm bảo sức khoẻ cho em bé", trưởng nhóm nghiên cứu nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.