Quan hệ Síp - Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyện riêng cản chuyện chung

23/09/2020 15:09 GMT+7

Chuyện căng thẳng riêng giữa Síp và Thổ Nhĩ Kỳ hiện cản trở chuyện chung của EU qua việc CH Síp phủ quyết các biện pháp trừng phạt của EU đối với Belarus.

Hội nghị ngoại trưởng các thành viên Liên minh Châu Âu (EU) vừa rồi đã không đạt sự đồng thuận cần thiết để quyết định hình thức và mức độ các biện pháp trừng phạt Belarus cho dù đã thống nhất về chủ trương để buộc tổng thống Belarus phải nhượng bộ và đáp ứng những yêu cầu khác của EU.
Lý do là sự phủ quyết của CH Síp. Tuy nhiên, Síp sử dụng quyền phủ quyết trong chuyện này lại không phải vì theo đuổi quan điểm chính sách riêng về Belarus mà vì Síp yêu cầu gắn với việc EU đồng thời trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.
Về bản chất, chuyện liên quan Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ là hai chuyện hoàn toàn khác nhau đối với EU, nhưng việc EU phải thể hiện quan điểm và có hành động cụ thể là chuyện chung của EU. Ở đây, chuyện liên quan Thổ Nhĩ Kỳ lại là chuyện riêng giữa Síp và Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyện riêng này hiện cản trở chuyện chung của EU.
EU cần thêm thời gian để tháo gỡ vướng mắc này và rất có thể phải khởi động cơ chế thương thảo ở cấp cao nhất. EU cuối cùng cũng sẽ thống nhất được hình thức và mức độ trừng phạt Belarus bởi khối này không còn có thể cài số lùi vì đã đi quá xa và quá quyết liệt ở việc thể hiện quan điểm thái độ đối với Belarus.
Nhưng qua đó có thể thấy nội bộ EU đang rạn nứt nghiêm trọng khi chuyện chung bị biến thành con tin cho chuyện riêng. Thêm nữa, EU khó có thể sớm giải quyết được ổn thỏa những vấn đề với cả Belarus lẫn Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.