Nga tố Mỹ kích động 'cách mạng màu' ở Belarus

17/09/2020 15:20 GMT+7

Nga cáo buộc Mỹ cố thúc đẩy cuộc "cách mạng màu" ở Belarus nhằm lật đổ chính phủ Tổng thống Alexander Lukashenko.

Các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối chính phủ bùng phát ở Belarus kể từ cuộc bầu cử hôm 9.8 bị cáo buộc có gian lận phiếu bầu với kết quả Tổng thống Lukashenko tái đắc cử sau 26 năm lãnh đạo đất nước, theo Reuters.
Truyền thông Nga dẫn lời ông Sergei Naryshkin, quan chức đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR), ngày 16.9 cáo buộc Mỹ đứng sau âm mưu đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Lukashenko, theo Reuters.
"Về cơ bản, chúng tôi đang nói về âm mưu được ngụy trang kém cỏi nhằm tổ chức cuộc cách mạng màu và đảo chính. Mục đích của Mỹ không liên quan gì đến lợi ích của nhân dân Belarus", ông Naryshkin nói.
Ông Naryshkin đồng thời cáo buộc Washington tài trợ cho các blogger chống chính phủ và đào tạo những nhà hoạt động xã hội thông qua các tổ chức phi chính phủ cùng một số nhân vật khác, bao gồm lãnh đạo phe đối lập Sviatlana Tsikhanouskaya, người đã bỏ chạy sang Lithuania.
Đây là một trong những phát ngôn mạnh mẽ nhất của Moscow về cuộc khủng hoảng chính trị ở Belarus, thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Lukashenko, theo Reuters.
Phản ứng trước bình luận của ông Naryshkin, Tổng thống Lukashenko cáo buộc Mỹ hợp tác với Ba Lan, Lithuania, CH Séc và Ukraine nhằm chống lại chính phủ của ông.

Tổng thống Putin: Nga cho Belarus vay 1,5 tỉ USD, tiếp tục hợp tác quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến thủ đô Minsk của Belarus ngày 16.9, hội đàm với Tổng thống Lukashenko trong bối cảnh quân đội hai nước tiến hành các cuộc tập trận chung kéo dài đến cuối tháng 9.
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 17.9 công bố Moscow sẽ chuyển khoản vay 1,5 tỉ USD giúp ổn định nền kinh tế Belarus vào cuối năm nay. Nga là đồng minh thân cận và xem Belarus là vùng đệm đối phó lực lượng NATO và là hành lang xuất khẩu dầu quan trọng.
Lâu nay, Nga cáo buộc phương Tây kích ngòi các cuộc cách mạng như Cách mạng Hoa hồng năm 2003 tại Gruzia và Cách mạng Cam năm 2003 - 2004 ở Ukraine, trong đó Moscow cho rằng phương Tây ủng hộ những người biểu tình chống chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.