Nhân vật đối lập Belarus bị bắt tại biên giới Ukraine?

08/09/2020 15:31 GMT+7

Một trong những nhân vật đối lập hàng đầu của Belarus, bà Maria Kolesnikova đã bị bắt giữ trong lúc cố vượt biên vào Ukraine. Tuy nhiên có thông tin cho rằng bà Kolesnikova đã ngăn chặn thành công một âm mưu nhằm trục xuất bà khỏi Belarus.

Theo AFP, phát ngôn viên Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus, ông Anton Bychkovsky cho biết bà Kolesnikova bị bắt giữ khi cùng 2 thành viên thuộc Hội đồng Điều phối của phe đối lập cố vượt biên sang Ukraine rạng sáng ngày 8.9.
Trước đó, bà Kolesnikova cùng 2 thành viên Hội đồng Điều phối là thư ký báo chí Anton Rodnenkov và thư ký điều hành Ivan Kravtsov đã mất tích vào ngày 7.9.
Phát ngôn viên Bychkovsky cho biết ông Rodnenkov và ông Kravtsov có thể đã đến được Ukraine. Đại sứ quán Ukraine ở Belarus xác nhận hai người này đang ở Ukraine, theo AFP.
“Bà Kolesnikova đang bị tạm giam, chúng tôi không thể công bố thông tin bà đang ở đâu. Chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra để đánh giá tình hình theo luật pháp", ông Bychkovsky nói.
Hãng thông tấn Belta (Belarus) dẫn lời các quan chức Belarus cho biết 3 nhân vật đối lập đi trên một chiếc ô tô BMW và cố vượt biên sang Ukraine vào khoảng 4 giờ sáng 8.9 (giờ địa phương).
Chính phủ Đức, Anh ngày 7.9 yêu cầu chính phủ Belarus phải giải thích sau khi nhân vật đối lập Kolesnikova mất tích. Phe đối lập cho rằng những người đàn ông mặc đồ đen không rõ danh tính đã bắt bà Kolesnikova (38 tuổi) trên đường phố thủ đô Minsk của Belarus.
Trong khi đó, Reuters cùng ngày cho biết trên Facebook, Thứ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Anton Gerashchenko cho rằng bà Kolesnikova đã ngăn chặn thành công một âm mưu nhằm trục xuất bà khỏi Belarus để đưa bà qua biên giới. “Bà Kolesnikova vẫn ở trên lãnh thổ Belarus. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phải chịu trách nhiệm về mạng sống và sức khỏe của người này", theo ông Gerashchenko.
Hãng tin Interfax Ukraine dẫn lời một nguồn tin tiết lộ bà Kolesnikova đã xé hộ chiếu để lực lượng biên giới Ukraine không thể cho bà qua biên giới.
Vừa qua, phe đối lập đã thành lập Hội đồng Điều phối nhằm mục đích đảm bảo chuyển giao quyền lực trong hòa bình sau khi ứng viên Svetlana Tikhanovskaya, đối thủ chính của Tổng thống Alexander Lukashenko, đã bác bỏ kết quả bầu cử. Ông Lukashenko đánh bại bà Tikhanovskaya trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 9.8, giành được hơn 80% phiếu bầu.
Kết quả cuộc bầu cử dẫn đến các cuộc biểu tình phản đối chính phủ lan rộng khắp Belarus. Cảnh sát Belarus đã bắt giữ hàng nghìn người biểu tình.
Trước đó, bà Kolesnikova là người duy nhất trong nhóm 3 phụ nữ tham gia chiến dịch tranh cử của bà Tikhanovskaya vẫn còn ở lại Belarus.
Bà Tikhanovskaya rời khỏi Belarus và được cấp phép tị nạn tại Lithuania, còn cố vấn của bà là Veronika Tsepkalo đang ở Ukraine, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.