Quân ta chiến quân mình

06/03/2017 09:00 GMT+7

Chính phủ Ba Lan đã khiến cả EU ngỡ ngàng khi chính thức tuyên bố không ủng hộ đương kim Chủ tịch EU Donald Tusk tái ứng cử chức vụ này.

Ông Tusk, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31.3 tới, từng là Thủ tướng Ba Lan trước khi được bầu làm Chủ tịch EU. Trong thời gian gần 30 tháng qua, ông Tusk được các thành viên EU - trừ chính phủ hiện tại ở Ba Lan - đánh giá cao và công nhận là đã làm tốt sứ mệnh của mình và họ thỏa thuận ngầm với nhau là dành cho ông Tusk quyền tái ứng cử.
Việc chính phủ Ba Lan không ủng hộ ông Tusk mà đưa ra đề cử nhân sự khác vì thế chẳng khác gì quân ta chiến quân mình. Mục tiêu hàng đầu của Ba Lan là hạ bệ ông Tusk chứ không phải duy trì lợi thế hiện có là người của mình nắm giữ trọng trách quyền lực trong EU bởi chính phủ Ba Lan thừa biết ứng cử viên khác của họ hoàn toàn không có cơ hội trong khi ông Tusk lại có thể dễ dàng tái đắc cử.
Nguyên do ở đây là ông Tusk không thuộc đảng phái chính trị đang cầm quyền ở Ba Lan và đảng này chủ ý tiến hành cuộc trả thù ông Tusk vì đã đứng về phía EU chứ không phải phía Ba Lan trong tất cả những chuyện trắc trở giữa Ba Lan và EU kể từ khi họ trở lại cầm quyền.
Quan hệ hiện tại giữa Ba Lan và EU không được êm thấm do EU cho rằng đường lối chính sách đối nội của chính phủ mới ở Ba Lan không hoàn toàn phù hợp với tiêu chí và quan điểm chính sách chung đã được thỏa thuận trong EU. EU vì thế đã có những biện pháp trừng phạt Ba Lan. Nguyên do cũng còn là chính phủ Ba Lan muốn tách biệt xa EU.

tin liên quan

EU: Tương lai là tiến hay lùi?
Mấy ngày nữa, Ủy ban EU (EC) sẽ công bố một trong những tài liệu có tầm quan trọng đặc biệt đối với số phận của liên minh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.