Sẽ có 5 luật sư Việt Nam hỗ trợ Đoàn Thị Hương

05/03/2017 07:30 GMT+7

Việt Nam triển khai các bước hỗ trợ tư pháp cho bị can Đoàn Thị Hương, còn Malaysia tuyên bố Đại sứ CHDCND Triều Tiên phải rời đi trong vòng 48 giờ.

Trả lời Thanh Niên ngày 4.3, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cho biết lãnh đạo liên đoàn đã làm việc với Bộ Tư pháp về việc cử luật sư sang Malaysia hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương, bị can trong vụ án mạng chấn động tại Malaysia hôm 13.2. Nạn nhân được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng Bình Nhưỡng chỉ xác nhận người này tên Kim Chol theo tên trên hộ chiếu.
“Chúng tôi dự kiến sẽ cử 5 luật sư là thành viên của Đoàn luật sư TP.Hà Nội và TP.HCM cùng một vị phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam để tham gia cùng đoàn công tác của Bộ Tư pháp”, ông Thịnh cho biết. Theo ông, đã có nhiều luật sư sẵn sàng tham gia nhưng ban chủ nhiệm các đoàn luật sư cũng như Liên đoàn Luật sư Việt Nam cân nhắc lựa chọn những người không chỉ giỏi nghề mà phải có khả năng ngoại ngữ.
“Đây là một công việc hệ trọng, liên quan đến việc bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài. Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ tuân thủ chặt chẽ những quy tắc và chỉ đạo của Bộ Tư pháp trong vấn đề trợ giúp pháp lý cho Đoàn Thị Hương”, ông Thịnh khẳng định.
Theo quy định của Malaysia, luật sư nước ngoài sẽ không được trực tiếp tham gia bào chữa. Do đó, trong trường hợp được cho phép, luật sư Việt Nam sẽ phối hợp với luật sư và cơ quan chức năng phía Malaysia, trong đó các luật sư Việt Nam sẽ cung cấp các bằng chứng, tài liệu và bàn các phương án có lợi cho công dân Đoàn Thị Hương theo khuôn khổ pháp luật để tòa án xem xét.
Malaysia trục xuất Đại sứ Triều Tiên
Cũng trong ngày 4.3, chính phủ Malaysia bất ngờ thông báo trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol và yêu cầu rời khỏi trong vòng 48 giờ đồng hồ, theo Reuters. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng đang căng thẳng về quá trình xử lý, điều tra vụ án mạng.
Bản thân Đại sứ Kang từng tuyên bố không thể tin tưởng cuộc điều tra của Malaysia và cáo buộc nước này câu kết “lực lượng thù địch” chống lại Triều Tiên. Trong thông cáo đưa ra chiều qua, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Haji Aman cho hay Kuala Lumpur đã yêu cầu Đại sứ Kang xin lỗi nhưng không có lời xin lỗi nào được đưa ra. Triều Tiên chưa có phản ứng về diễn biến này.
Trước đó, ông Ri Jong-chol, người vừa bị Malaysia trục xuất và cấm nhập cảnh trở lại, cáo buộc cảnh sát nước này “dọa giết cả nhà” nếu ông không thừa nhận dính líu vào vụ sát hại Kim Chol. Phát biểu với giới phóng viên bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc, người này khẳng định không có mặt tại hiện trường trong ngày xảy ra án mạng nhưng phía Malaysia “dùng bằng chứng giả để đổ tội”.
“Họ liên tục kêu tôi nhận tội, nếu không cả gia đình tôi sẽ bị giết và tôi cũng sẽ không được an toàn. Nếu chấp nhận, tôi có thể sống một cuộc sống tốt ở Malaysia. Tôi nhận ra đó là cái bẫy. Họ âm mưu phá hoại danh tiếng của đất nước tôi”, AP dẫn lời ông Ri tuyên bố.
Trong khi đó, Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar tuyên bố giới hữu trách Malaysia vẫn nghi ngờ Ri Jong-chol có vai trò trong vụ án nhưng buộc phải phóng thích và trục xuất người này hôm 3.3 vì không đủ chứng cứ. Ông Ri hiện ở trong Đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh và có thể trở về Bình Nhưỡng vào ngày 7.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.