Thỏa thuận hồi hương tội phạm Campuchia-Mỹ gặp trục trặc

26/04/2017 08:33 GMT+7

Campuchia đã nói thẳng với Washington rằng nước này hiện từ chối tiếp nhận tội phạm gốc bản địa bị trục xuất về nước, dấu hiệu mới cho thấy quan hệ song phương đang xấu đi.

Trong 15 năm qua, hai quốc gia vẫn duy trì thỏa thuận cho phép các bên trục xuất tội phạm đã bị xét xử về nước của đối phương nhưng trên thực tế chủ yếu là hồi hương tội phạm gốc Campuchia.

Kể từ năm 2002 cho đến năm ngoái, tổng cộng 549 tội phạm đã bị cưỡng chế trục xuất về Campuchia với nhiều đối tượng hầu như đã không còn mối liên hệ gì với quê hương, thậm chí không nói được tiếng Khmer.

Trong năm nay, Campuchia đồng ý tiếp nhận 34 người, nhưng cho đến mới đây chỉ có 8 người hồi hương.

Tờ Khmer Times ngày 26.4 dẫn lời giáo sư về Luật Di trú của Đại học San Francisco, Bill Hing tiết lộ chính quyền Mỹ đã gây áp lực buộc phía Campuchia ký vào thỏa thuận trên, bằng cách dọa sẽ giới hạn số visa cấp cho công dân nước này.

Tuy nhiên, thỏa thuận đã được ký và thực thi mà không thông qua quốc hội Campuchia nên đến nay, nước này cho rằng cần phải xem xét lại trước khi có thể tiếp tục triển khai.

Chum Sounry, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Campuchia, cho hay đã thông báo quyết định mới cho Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Patrick Murphy, đang thăm Phnom Penh.

“Cần phải điều chỉnh lại thỏa thuận vì cho đến nay chương trình đã vấp phải chỉ trích của người Campuchia lẫn cộng đồng ở Mỹ, cũng như bản thân những người bị cưỡng chế hồi hương”, ông Sounry nói.

tin liên quan

Mỹ rút đơn vị công binh hải quân khỏi Campuchia

Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh vừa thông báo một đơn vị công binh hải quân chuyên phụ trách các dự án nhân đạo đã rút khỏi Campuchia, trong bối cảnh quan hệ hai bên đang hục hặc.

Theo Khmer Times, Campuchia sẽ sớm đưa ra đề xuất mới yêu cầu bổ sung điều khoản là hồi hương trên tinh thần tự nguyện và người bị trục xuất có quyền thăm thân nhân ở Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ ở Phnom Penh cho hay đã nhận được thông báo của chính quyền sở tại nhưng chưa có phản ứng gì thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.