Tỉ phú Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ

09/11/2016 14:46 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump , người chưa từng có tí kinh nghiệm chính trị nào, chưa từng giữ một chức vụ công nào, đã đắc cử tổng thống thứ 45 của nước Mỹ trong sợ ngỡ ngàng của cả thế giới.

Việc ông Trump đắc cử cùng lúc xóa tan giấc mơ vào Nhà Trắng của đối thủ Hillary Clinton, người từng là một đệ nhất phu nhân, một thượng nghị sĩ và một ngoại trưởng của nước Mỹ.
Chưa bao giờ chính trường Mỹ lại bất ngờ đến thế. Nhà báo Katty Kay của BBC đã gọi chiến thắng của ông Trump là “sự đảo lộn khủng khiếp nhất trong lịch sử mà tôi từng biết”. Báo The Washington Post đưa tin thị trường chứng khoán toàn cầu đều lao dốc khi con đường chiến thắng của ông Trump bắt đầu trở nên rõ ràng trong đêm 8.11.
Những người ủng hộ ông Trump reo hò trong đêm 8.11 Reuters
Chỉ mới cách đây một ngày thôi, không ai nghĩ là ông Trump sẽ thắng. Còn nếu tính xa hơn một chút, những tuyên bố gây sốc, những hành xử “phi truyền thống”, những chính sách “lạ tai” của ông Trump còn khiến người ta nghĩ ông là trò cười trên sân khấu chính trị. Ngay cả hàng loạt đảng viên Cộng hòa “cùng nhà” với ông cũng cương quyết không ủng hộ ông, bao gồm cả cha con nhà Bush, 2 cựu tổng thống của Mỹ. Họ chắc mẩm rằng ông Trump mà đại diện cho họ tranh cử thì cũng đồng nghĩa với việc Cộng hòa đem ghế tổng thống tới đặt trước mặt đối thủ Clinton.
Không, ông Trump đã đảo lộn lại mọi dự đoán, mọi quy luật, mọi phân tích để trở thành tổng thống thứ 45 của đất nước giàu có nhất hành tinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.