Tình báo Mỹ sợ Donald Trump làm lộ bí mật quốc gia

06/05/2016 19:00 GMT+7

Một khi Donald Trump chính thức được chọn làm ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông sẽ được nhận báo cáo mật của tình báo Mỹ, và họ lo sợ ông có thể làm lộ bí mật quốc gia.

Lý do là ông Trump ưa  “xổ toẹt” mọi suy nghĩ trên Twitter, và ông chưa hề chứng minh khả năng giữ được những bí mật, theo trang Daily Beast ngày 5.5.

Một cựu quan chức tình báo Mỹ từng dự các cuộc báo cáo tình báo cho các ứng viên, nói: “Tôi lo ngại Trump sẽ vô tình lộ bí mật, vì ông ấy ăn nói rất ngẫu hứng, ông ấy sẽ nói toẹt điều ông ấy nghe được trong cuộc họp”.

Không như đối thủ tiềm năng, bà Hillary Clinton, ông Trump chưa hề ngồi cùng bàn với các nhà phân tích tình báo Mỹ, chưa được cập nhật thông tin về quân khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS hoặc âm mưu của các nước thù địch thâm nhập hệ thống điện toán của chính phủ Mỹ…

Ông Trump cũng chọn một nhóm cố vấn hầu như vô danh, là những người có thể gặp rắc rối trong việc giúp ông hiểu ngữ cảnh của báo cáo, và giúp ông cách chọn câu hỏi.

Kiểu nói năng ngẫu hứng cùng khuynh hướng tuyên bố những điều không thể kiểm chứng của ông Trump có thể đe dọa  các cuộc họp nghe báo cáo tình báo. Các ứng viên thường được nghe báo cáo này ở những căn phòng được bảo vệ kỹ lưỡng, phần nào nhằm khiến gieo ấn tượng nơi họ về sự nhạy cảm của thông tin mà họ được nghe.

Một cựu quan chức tình báo cấp cao khác nói: “Rất có lý về nỗi lo ngại ông ta sẽ nói công khai những điều lẽ ra phải ở lại trong căn phòng ấy”.

Hiện những quan chức tình báo sẽ chịu trách nhiệm chia sẻ tin tình báo với ông Trump và bà Clinton đều tích cực chuẩn bị cho các cuộc họp mật, vốn sẽ diễn ra ngay sau hội nghị của đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Tình báo Mỹ sẽ chịu trách nhiệm chia sẻ tin tình báo với ông Trump và bà Clinton một khi họ được chọn là ứng viên chính thức tranh cử tổng thống Reuters

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper nói: “Chúng tôi đã lập kế hoạch báo cáo tình báo cho cả hai ứng viên, một khi họ được công bố tên, và tiếp tục báo cáo sau khi có tổng thống mới vào tháng 11 tới”. Ông cho biết các phiên báo cáo mật sẽ diễn ra ở một cơ sở an toàn, tiện lợi cho các ứng viên và theo lịch hoạt động của họ.

Tim Naftali, một chuyên gia tình báo và là giáo sư ĐH New York, nhận xét: “Tôi nghi ngờ khả năng họ nhận được thông tin về vũ khí hạt nhân. Báo cáo mật sẽ chỉ gồm thông tin về thế giới,mối đe dọa nhằm vào nước Mỹ, tình hình chiến sự Syria”.

Từ năm 1952, các ứng viên thông tin được nhận báo cáo tình báo xếp diện mật. Khi đó, Tổng thống Harry Truman lệnh cho CIA chia sẻ thông tin với các ứng viên Dwight Eisenhower và  Adlai Stevenson.

Nhậm chức sau khi Tổng thống Franklin Roosevelt qua đời năm 1945, ông  Truman bất ngờ phát hiện dù là phó tổng thống, ông lại không được tiếp cận nhiều thông tin chi tiết về an ninh quốc gia, nên ông muốn các tổng thống tiềm năng phải học việc nắm thông tin mật này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.