Sếp to nhất của đảng Cộng hòa: 'Không thể ủng hộ Donald Trump'

06/05/2016 09:47 GMT+7

Đảng viên Cộng hòa đang ngồi trên cái ghế to nhất: ông Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã tuyên bố không thể ủng hộ ứng viên tổng thống Donald Trump, ít nhất là chưa thể.

Chủ tịch Hạ viện Ryan, người đang đứng hàng thứ 2 để kế vị tổng thống Mỹ, tuyên bố ít nhất là tới thời điểm này, ông không thể ủng hộ tỉ phú Donald Trump: "Lúc này, tôi nghĩ ông ấy cần phải nỗ lực hơn để đoàn kết đảng này lại". Vị chủ tịch hạ viện cũng nói thêm rằng các đảng viên bảo thủ đang yêu cầu ông Trump phải giải thích rõ ràng về cương lĩnh của ông ta.
Tuy nhiên, Ryan không khép hoàn toàn cánh cửa với Trump, bảo rằng ông hy vọng sẽ tới ngày có thể ủng hộ Trump: " Tôi không muốn hạ thấp những gì mà ông ấy đã đạt được, ông ấy cần được chúc mừng vì thành quả to lớn của mình".
Ryan là đảng viên có chức to nhất và cũng là thành viên Cộng hòa "máu mặt" mới nhất vừa lên tiếng khước từ Trump (ít nhất là vào thời điểm hiện tại). Trước đó, 2 cái tên "to" khác trong đảng Cộng hòa là cha con nhà Bush: 2 cựu tổng thống George W. Bush và George H.W. Bush cũng tuyên bố họ không có kế hoạch ủng hộ ứng viên tổng thống Trump. Một loạt lãnh đạo Cộng hòa khác cũng đã làm điều tương tự.
Quay lại với Ryan, dù bảo không thể ủng hộ tỉ phú Trump vào lúc này, ông cũng "đe" các đảng viên khác đừng có quay qua bỏ phiếu cho đối thủ Hillary Clinton, người dự kiến sẽ "đấu tay đôi" với ông Trump trong "vòng chung kết" tranh cử tổng thống Mỹ. Báo USD Today ngày 5.5 dẫn lời ông Ryan: "Không một đảng viên Cộng hòa nào nên nghĩ tới chuyện ủng hộ Hillary Clinton", nói thêm rằng ông đánh giá bà Clinton "có thể bị đánh bại".
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan "đe" các đảng viên Cộng hòa không nên bỏ phiếu cho đối thủ Clinton Reuters
Về phía tỉ phú Trump, ông đã rất mau mắn trả đũa Ryan, tuyên bố :"Tôi cũng không sẵn sàng ủng hộ chương trình của Chủ tịch Hạ viện Ryan". Tuy nhiên, cũng giống như Ryan, Trump không khép chặt cửa, tuyên bố: "Có lẽ trong tương lai chúng ta có thể làm việc chung với nhau và đạt được một thỏa thuận về những gì tốt nhất cho nhân dân Mỹ. Họ đã bị xử tệ trong một thời gian quá lâu, giờ đã đến lúc các chính trị gia phải đặt họ lên hàng đầu".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.