Tổng thống Erdogan tuyên bố 'thay máu' quân đội sau vụ đảo chính

22/07/2016 10:31 GMT+7

Tổng thống Tayyip Erdogan khẳng định sẽ tái cơ cấu quân đội và "thay máu" cho lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính.

Trả lời phỏng vấn Reuters ngày 21.7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã khẳng định âm mưu tiến hành một vụ đảo chính mới ở Thổ Nhĩ Kỳ là có thể xảy ra nhưng sẽ không hề dễ dàng; và chính quyền của ông đang cảnh giác hơn.
Liên quan đến vụ đảo chính bất thành đêm 15.7, ông Erdogan thừa nhận: "Rõ ràng có khoảng trống và những thiếu sót đáng kể trong khâu tình báo của chúng tôi. Điều đó không thể che giấu hay phủ nhận. Tôi đã nhắc nhở điều đó với lãnh đạo cơ quan tình báo quốc gia". Trong cuộc đảo chính vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng tình báo là một trong những mục tiêu bị quân đảo chính nhắm đến.
Về lực lượng vũ trang, ông Erdogan cho biết sẽ tổ chức cuộc họp Hội đồng quân sự tối cao Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 1.8 tới nhằm hoạch định việc tái cơ cấu quân đội. "Với cơ cấu mới đó, tôi tin chắc lực lượng vũ trang sẽ được thay máu", Tổng thống Erdogan khẳng định.

Ông Erdogan nói rằng sau tất cả những gì đã qua, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phải rút ra những bài học quan trọng và tiếp tục chủ động, có kế hoạch chuẩn bị cho mọi thứ.

Phát biểu trên được đưa ra gần 1 tuần sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Sau sự kiện đó, ông Erdogan đã ra lệnh bắt giữ, đình chỉ công tác hoặc điều tra hơn 60.000 người gồm tướng tá, binh sĩ trong quân đội, cảnh sát, thẩm phán, công tố viên, thậm chí cả giáo viên. Ông cũng ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc trong 3 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.