Tổng thống Hàn Quốc hứng cáo buộc mới

12/12/2016 09:54 GMT+7

Giới công tố Hàn Quốc tình nghi Tổng thống Park Geun-hye câu kết với trợ lý ép chủ tịch một tập đoàn sa thải cấp phó.

Ngày 11.12, giới công tố Hàn Quốc kết luận rằng Tổng thống Park Geun-hye là nghi phạm với vai trò đồng phạm trong vụ cựu trợ lý phụ trách kinh tế Cho Won-dong ép đồng Chủ tịch Tập đoàn CJ Sohn Kyung-shik sa thải phó chủ tịch Lee Mie-kyung hồi năm 2013, theo tờ The Korea Times.
Khi đó, bà Lee quản lý mảng kinh doanh truyền thông của tập đoàn. Dưới sự giám sát của bà, CJ sản xuất một bộ phim và một chương trình truyền hình bị nhiều người cho là công kích những chính trị gia cánh hữu, trong đó có Tổng thống Park. Các công tố viên phát hiện ông Cho thông đồng với bà Park gây sức ép với ông Sohn qua điện thoại hồi tháng 7.2013.
Theo cáo trạng, ông Cho đã cảnh báo ông Sohn rằng nếu Phó chủ tịch Lee Mie-kyung không rời chức, CJ sẽ đối mặt nguy cơ bị trả đũa nặng nề. Do CJ cự tuyệt đòi hỏi của ông Cho, nên giới công tố chỉ truy tố ông này về tội cố ý đe dọa.
Kết luận trên là một phần kết quả điều tra vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của Tổng thống Park là bà Choi Soon-sil. Bà Park hiện bị đình chỉ chức vụ sau khi bị luận tội vì vai trò trong vụ bê bối. Kết quả điều tra còn khẳng định bà Park thông đồng với cựu thứ trưởng Văn hóa - Thể thao - Du lịch Kim Chong ép Tập đoàn Samsung và Công ty giải trí GKL thuộc bộ này góp tiền cho một trung tâm đào tạo các môn thể thao mùa đông do cháu của bà Choi làm chủ.
Kết quả là Samsung và GKL “quyên góp” tổng cộng 1,82 tỉ won (1,5 triệu USD) cho trung tâm. Ngoài ra, Tổng thống Park còn bị cáo buộc câu kết với bà Choi ép một đơn vị của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc thiên vị công ty của bà Choi thông qua một hợp đồng đại lý, theo Yonhap. Bà Choi, 60 tuổi, đang chờ ra tòa về cáo buộc gian lận và biển thủ.
Nguồn cơn bê bối
Giới công tố bắt đầu điều tra vụ bê bối vào tháng 10 sau khi bà Choi bị cáo buộc can thiệp vào công việc quốc gia và trục lợi bất chính, dù không giữ vị trí nào trong chính quyền. Theo The Korea Times, vụ bê bối có thể chỉ bị hé lộ sau một cuộc cãi vã giữa bà Choi với nhân vật bị cho là người tình trẻ Ko Young-tae, 40 tuổi.
Tại cuộc điều trần trước quốc hội ngày 7.12, ông Ko cho hay ông bắt đầu thu thập bằng chứng phơi bày những việc làm sai trái của bà Choi vào cuối năm 2014, sau khi hai người tranh cãi về con chó cưng của con gái bà này. Cụ thể, bà Choi đã nhờ ông chăm sóc con chó, nhưng khi biết ông bỏ đi chơi golf và để nó ở nhà, bà đã nổi giận dẫn đến tranh cãi gay gắt.
Từ lúc đó, Ko bắt đầu cảm thấy bị bà Choi đối xử “như nô lệ” nên tìm cách trả hận. Vài tháng sau, ông chuyển đoạn phim quay cảnh bà Choi đối xử với các trợ lý tổng thống như người hầu của bà cho Đài TV Chosun. Tuy nhiên, TV Chosun không phát liền đoạn phim và đại diện của đài nói với ông Ko là chờ thời điểm thích hợp.
Đến ngày 25.10, TV Chosun mới chiếu đoạn phim do Ko cung cấp sau khi đài này và một số phương tiện truyền thông Hàn Quốc khác phát hiện thêm chuyện bà Choi lợi dụng quan hệ với Tổng thống Park trục lợi bất chính. Đó cũng là thời điểm vụ bê bối bùng phát khiến hàng trăm ngàn người Hàn Quốc phẫn nộ xuống đường liên tục 7 ngày thứ bảy ở Seoul để đòi tổng thống từ chức.
Những cuộc đại biểu tình này được cho là đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy nhiều nghị sĩ thuộc chính đảng cầm quyền của Tổng thống Park bỏ phiếu ủng hộ kiến nghị luận tội ngày 9.12, khiến bà tạm mất quyền lãnh đạo.
Triều Tiên diễn tập tấn công Phủ tổng thống Hàn Quốc
Ngày 11.12, truyền thông Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa chỉ đạo cuộc diễn tập tác chiến quy mô lớn, với mục tiêu giả định là các địa điểm ở Hàn Quốc, trong đó có cả Phủ tổng thống (Nhà Xanh), theo AFP.
“Thông qua cuộc tập trận tác chiến này, các lực lượng của chúng tôi kéo dài biển lửa ở đảo Yeonpyeong tới tận Nhà Xanh”, Hãng thông tấn KCNA viết. Yeonpyeong là đảo tiền tiêu của Hàn Quốc, từng bị hứng đạn pháo từ Triều Tiên hồi năm 2010 khiến 4 người thiệt mạng. Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, còn đăng một số hình ảnh cho thấy tòa nhà được giả định là Nhà Xanh bị binh sĩ Triều Tiên tấn công và phóng hỏa. Tuy nhiên, KCNA không nói rõ thời điểm diễn ra cuộc tập trận.
Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Seoul lo ngại Bình Nhưỡng có thể hành động khiêu khích mới sau khi quốc hội Hàn Quốc ngày 9.12 thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Ngày 10.12, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Lee Sun-jin ra lệnh quân đội cảnh giác đối với những hành động khiêu kích mới từ Triều Tiên, theo Yonhap.
Cũng trong ngày 11.12, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap rằng Seoul đang nỗ lực hoàn tất quá trình triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhằm ứng phó tên lửa Triều Tiên trước tháng 5.2017. Động thái mới của Seoul được cho là nhằm chặn đứng nguy cơ kế hoạch này bị đảo ngược trong trường hợp Hàn Quốc có tổng thống mới. Nếu Tòa án hiến pháp ủng hộ kiến nghị luận tội, bà Park sẽ bị phế truất và Hàn Quốc có
60 ngày để chọn người kế nhiệm thông qua bầu cử sớm. Trước đó, đảng Nhân dân đối lập ở Hàn Quốc cho rằng những vấn đề an ninh nhạy cảm như việc triển khai THAAD cần được xem xét bởi chính quyền của tổng thống mới, dựa trên sự đồng thuận quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.