Tổng thống Obama sắp công bố ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao

16/03/2016 20:53 GMT+7

Danh tính ứng viên cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ dự kiến sẽ được Tổng thống Barack Obama công bố tại Vườn Hồng vào trưa 16.3 (giờ Washington).

Danh tính ứng viên cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ dự kiến sẽ được Tổng thống Barack Obama công bố tại Vườn Hồng vào trưa 16.3 (giờ Washington).

Tổng thống Obama tuyên bố đã chọn xong ứng viên cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ - Ảnh: ReutersTổng thống Obama tuyên bố đã chọn xong ứng viên cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ - Ảnh: Reuters

“Tôi đã có những quyết định của mình. Hôm nay, tôi sẽ công bố tên người tôi tin rằng đủ xuất sắc để ngồi lên vị trí tại Tòa án Tối cao”, USA Today ngày 16.3 nội dung Tổng thống Obama viết trong email.

Dù không xác nhận danh tính người nằm trong danh sách đề cử, nhưng nhiều báo cáo công bố cho thấy cơ hội đang nghiêng về những thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang như Merrick Garland và Sri Srinivasan.

Nếu được Thượng viện Mỹ thông qua, ứng viên của ông Obama sẽ thay thế ông Antonin Scalia, cựu thẩm phán nổi tiếng bảo thủ vừa qua đời hôm 13.2.

Mặc dù vậy, đề cử của ông Obama nhiều khả năng vấp phải sự phản đối từ phía Thượng viện. Các lãnh đạo của đảng Cộng hòa cho biết họ không đồng tình với đề cử của Tổng thống Mỹ và cần phải có một cuộc bỏ phiếu khác để đưa ra danh sách ứng viên.

Phe Cộng hòa đang muốn trì hoãn việc bổ nhiệm thẩm phán mới, ít nhất cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay có kết quả, với hy vọng một vị tổng thống mới bên đảng Cộng hòa (nếu đắc cử) sẽ tiến hành chọn người kế nhiệm ông Scalia, theo USA Today.

“Tôi tin tưởng rằng bạn sẽ đồng ý với tôi rằng nhân vật này (thẩm phán Tòa án Tối cao) không chỉ có khả năng xuất sắc để trở thành một thẩm phán, mà nó phải xứng đáng có một quyết định công bằng, và một cuộc bỏ phiếu của Thượng viện. Tôi hy vọng rằng các nghị sĩ của chúng ta sẽ làm nhiệm vụ của họ, nhanh chóng xem xét đề cử của tôi. Đó là những gì Hiến pháp bắt buộc, và đó là những gì người Mỹ mong đợi cũng như kỳ vọng ở người lãnh đạo của họ”, ông Obama viết trong email.

Cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, ông Antonin Scalia, đã qua đời vào ngày 13.2 - Ảnh: Reuters

Tòa án Tối cao là toà án liên bang cấp cao nhất tại Mỹ, có tiếng nói quyết định đối với các tranh tụng về luật liên bang. Tổng thống Obama thời gian qua đã thúc giục Thượng viện hành động nhanh chóng trong việc thay thế vị trí của ông Scalia đang bỏ trống.

Ngoài hai ứng viên Merrick Garland và Sri Srinivasan, ông Paul Watford, hiện phục vụ tại Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 ở California cũng là người được đánh giá cao, theo CNN. Trước đó thẩm phán gốc Việt, bà Jacqueline Nguyen cũng được ông Obama khen ngợi, nhưng trượt khỏi danh sách rút gọn cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.