Tổng thống Trump dịu giọng với Thổ Nhĩ Kỳ, nói có quan hệ tốt với Tổng thống Erdogan

Khánh An
Khánh An
17/07/2019 08:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump không đề cập đến các lệnh cấm vận sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận S-400 của Nga.

Hãng AFP ngày 17.7 đưa tin Tổng thống Trump cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga là do người tiền nhiệm Barack Obama, đồng thời không đề cập đến việc cấm vận Ankara.
“Tôi có mối quan hệ tốt với Tổng thống (Recep Tayyip) Erdogan. Đó là một tình huống rất khó khăn mà cả họ và chúng tôi đều đang phải đối mặt. Chúng tôi đang tìm cách giải quyết và sẽ chờ xem điều gì xảy ra”, ông chủ Nhà Trắng đưa ra phát biểu đầu tiên sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận bàn giao S-400 từ ngày 12.7.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400, sẵn sàng nhận cấm vận từ Mỹ

Tổng thống Trump gọi đó là “tình huống phức tạp” và lưu ý rằng Lầu Năm Góc đã đình chỉ việc Thổ Nhĩ Kỹ tham gia vào chương trình sản xuất F-35 của NATO, cũng như hợp đồng mua hơn 100 chiếc tiêm kích này từ Mỹ.
“Vì họ có hệ thống tên lửa do Nga sản xuất, giờ đây họ bị cấm mua hơn 100 máy bay. Tôi phải nói rằng hãng Lockheed (Martin) không hề vui. Đó là rất nhiều công ăn việc làm”, ông nói.
Tuy nhiên, Quốc hội và Lầu Năm Góc lại xem việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng S-400 cùng với F-35 là mối đe dọa đối với Mỹ và NATO.
“Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên lâu năm và rất có năng lực của NATO, nhưng quyết định của họ về S-400 là sai lầm và đáng thất vọng”, theo ông Mark Esper, ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng do Tổng thống Trump đề xuất.
Ông Esper cũng nói với Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar rằng chính sách của Mỹ là: “Các vị có thể có S-400 hoặc F-35. Các vị không thể có cả hai”.
Vào ngày 12.7, nhiều thượng nghị sĩ lưỡng đảng thuộc các ủy ban quân vụ và ngoại giao tại Thượng viện Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump áp dụng các lệnh cấm vận mới đối với Thổ Nhĩ Kỳ và trực tiếp hủy việc nước này tham gia vào chương trình F-35.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.