Các vận tải cơ Nga tấp nập giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Khánh An
Khánh An
15/07/2019 06:00 GMT+7

Các linh kiện hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tiếp tục được Nga bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 14.7, căn cứ không quân Murted của Thổ Nhĩ Kỳ tấp nập đón nhận 3 vận tải cơ của Nga đến để tiếp tục bàn giao các linh kiện của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400, theo Tass.
Tính đến nay, đã có tổng cộng 7 chuyến bay chở linh kiện S-400 đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau 3 chuyến vào ngày 12.7 và 1 chuyến vào ngày sau đó.
S-400 Triumf là hệ thống phòng thủ tầm xa hiện đại được thiết kế để bắn phá máy bay, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo và cả các mục tiêu trên mặt đất, với tầm bắn lên đến 400 km và độ cao 30 km.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 được trưng bày tại Moscow

AFP

Cũng trong hôm qua, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma (Hạ viện) quốc gia Nga Leonid Slutsky tuyên bố nước này sẽ bán hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho các nước Trung Đông khác “trong tương lai gần”, sau khi bắt đầu bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ.
“Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là nước tiên phong trong sự hợp tác này. Khu vực đó chắc chắn sẽ có thêm S-400 và các hệ thống phòng thủ hiện đại hơn từ Nga. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ trên quy mô lớn”, ông nói.
Giới quan sát nhận định Nga chắc chắn sẽ tăng cường sự hợp tác trên vì nhiều nước có nhu cầu đã lên tiếng và Ankara là “bước đệm” đầu tiên giúp khu vực tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa.
Trước những diễn biến mới, hãng Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho hay Washington dự định vào cuối tuần tới sẽ thông báo các lệnh cấm vận đối với Ankara được các cố vấn của Tổng thống Donald Trump chuẩn bị sẵn.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400, Mỹ sẵn sàng trừng phạt

Trước đó, Nga ký hợp đồng bán hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2017. Mỹ và NATO cực lực chỉ trích hợp đồng này vì cho rằng S-400 không tương thích với hệ thống phòng không của NATO.
Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những thành viên NATO, luôn khẳng định hệ thống trên không phải là mối đe dọa đối với liên minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.