Nga giao thêm thiết bị S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Văn Khoa
Văn Khoa
14/07/2019 08:30 GMT+7

Máy bay Nga ngày 13.7 đã giao thêm một lô thiết bị hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho một căn cứ không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiếc máy bay nói trên được nhìn thấy hạ cánh tại căn cứ không quân Murted, cách thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ hơn 32 km về phía tây bắc, theo Đài NTV. Hôm 12.7, chính quyền Ankara tuyên bố đã tiếp nhận lô S-400 đầu tiên, đánh dấu Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO đầu tiên sở hữu hệ thống này, bất chấp cảnh báo liên tiếp từ Mỹ.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỷ nhận S-400, Mỹ sẵn sàng trừng phạt

Trước đó, một số quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters rằng chính quyền Washington định áp đặt lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy nước này ra khỏi chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35 nếu Ankara quyết nhận S-400. Tiết lộ này được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay trong cuộc gặp ở Nhật Bản hôm 29.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với ông là sẽ không có lệnh cấm vận áp đặt lên Ankara vì S-400.

Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận mua S-400 trị giá 2,5 tỉ USD với Nga hồi năm 2018

Reuters

Tuy nhiên, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thống báo nhận lô S-400 đầu tiên, phản ứng của Washington rất hạn chế. Hôm 12.7, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper chỉ tuyên bố lập trường của Mỹ về vấn đề này không thay đổi. Cùng ngày, Lầu Năm Góc thông báo hoãn cuộc họp báo “vô thời hạn” về việc Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel cùng thành viên cấp cao Michael McCaul đã phản ứng bằng cách ra cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Erdogan sẽ “đối diện những hậu quả nặng nề”, theo Đài RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.