Quan chức Mỹ nói gì sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400 từ Nga?

Văn Khoa
Văn Khoa
13/07/2019 09:21 GMT+7

Một quan chức cấp cao Mỹ khẳng định với hãng tin TASS rằng chính quyền Washington nhận thấy việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga vẫn là một vấn đề lớn.

“Chúng tôi biết về những báo cáo Thổ Nhĩ Kỳ vừa nhận S-400. Như Tổng thống [Mỹ Donald Trump] đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 [ở thành phố Osaka của Nhật Bản ngày 29.6] ngay trước cuộc gặp với [Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip] Erdogan, đó là một vấn đề, chắc chắn như thế”, vị quan chức nói trên nhấn mạnh, không bình luận thêm.
Hôm 12.7, chính quyền Ankara tuyên bố đã tiếp nhận lô S-400 đầu tiên, đánh dấu Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO đầu tiên sở hữu hệ thống này, bất chấp cảnh báo liên tiếp từ đồng minh Mỹ.

Những bộ phận của hệ thống S-400 sau khi được đưa xuống từ máy bay Nga ở sân bay Murted gần Ankara hôm 12.7

Reuters

Phát biểu với giới phóng viên ở Osaka vài giờ sau cuộc gặp song phương, Tổng thống Erdogan cho hay Tổng thống Trump nói với ông là sẽ không có lệnh cấm vận áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400. Ông Erdogan còn nói ông mong nhận được chiến đấu cơ tàng hình F-35 từ Mỹ, theo Reuters.
Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ sau đó tiết lộ với Reuters rằng chính quyền Washington định áp đặt lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy nước này ra khỏi chương trình phát triển F-35 nếu Ankara quyết nhận S-400.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.