Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận lô S-400 đầu tiên từ Nga

12/07/2019 19:20 GMT+7

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12.7 tuyên bố đã tiếp nhận hệ thống phòng không hiện đại của Nga, bất chấp cảnh báo liên tiếp từ đồng minh Mỹ về thương vụ “nguy hiểm” này, theo AFP.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay S-400 đã được chuyển đến căn cứ không quân Murted ở ngoại ô thủ đô Ankara.
“Việc giao các bộ phận thuộc hệ thống trên sẽ được tiếp tục trong những ngày tới”, Reuters dẫn thông báo khác từ Cơ quan quản lý Ngành công nghiệp quốc phòng. “Một khi hệ thống hoàn toàn trong tình trạng sẵn sàng, nó sẽ được chuyển giao cho phía hữu trách sử dụng”, theo cơ quan này.
Trước đó, một máy bay vận tải quân sự AN-124 của Không quân Nga xuất hiện trên không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào sớm ngày 12.7 và theo quan sát đã tiếp cận Ankara, dựa trên dữ liệu của website Flightradar24.

Quan hệ đồng minh Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ trục trặc vì S-400

AFP

Các đài truyền hình trong nước đồng loạt đăng tải clip cho thấy chiếc máy bay tại căn cứ không quân Murted.
Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không của Nga là một trong những vấn đề đe dọa qua hệ đồng minh giữa nước này và Mỹ.

Máy bay vận tải của Không quân Nga đáp xuống đường băng căn cứ

Reuters

Hôm 25.6, Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison tuyên bố Washington sẽ không cho phép Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng và phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-35 nếu Ankara vẫn cương quyết mua S-400 của Nga.
Tuy nhiên, sau khi gặp Tổng thống Donald Trump ở hội nghị G-20 tại Osaka (Nhật Bản) hồi cuối tháng trước, Tổng thống Tayyip Erdogan cho hay Mỹ không có kế hoạch “trừng phạt” Ankara vì quyết định mua S-400.

[VIDEO] Nga sẵn sàng sản xuất hàng loạt hệ thống phòng không S-500

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.