Tổng thống Trump lên tiếng về Biển Đông

25/02/2017 06:53 GMT+7

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters được đăng tải ngày 24.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông “không vui và không thích” những gì đang diễn ra tại Biển Đông.

Theo nhà lãnh đạo, có nhiều điều đáng lẽ không được phép xảy ra và một trong số đó là việc Trung Quốc “xây dựng tổ hợp quân sự khổng lồ giữa Biển Đông”. Ông cũng chỉ trích chính quyền tiền nhiệm đã để cho tình hình trở nên như hiện nay.
“Đừng quên là tôi mới ở đây được 4 tuần còn chuyện này xảy ra từ 3 năm trước. Tôi không vui vẻ gì về chuyện này”, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ nói.
Cũng trong ngày 24.2, tờ The Australian dẫn lời Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết ông sẽ thảo luận về triển vọng tuần tra chung với Úc ở Biển Đông khi gặp Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull vào cuối tuần này.
“Nếu không có gì căng thẳng, tôi nghĩ việc tuần tra chung là rất quan trọng. Chúng tôi sẽ bàn về vấn đề này với Thủ tướng Turnbull”, Tổng thống Widodo khẳng định.
Indonesia lâu nay giữ quan điểm trung lập trong vấn đề tranh chấp. Tuy nhiên vào tháng 10.2016, Jakarta đã thực hiện các cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông. Động thái này nhằm phản ứng với lời khẳng định của Trung Quốc rằng hai nước có “tuyên bố chủ quyền chồng lấn” đối với vùng biển gần quần đảo Natuna của Indonesia.
Về phần mình, dù tuyên bố không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông nhưng Úc, cũng như nhiều bên khác, ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và duy trì tự do hàng hải hợp pháp trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.