Tổng thống Trump: Trung Quốc không ngăn được Triều Tiên

03/09/2017 19:28 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Trung Quốc "không giúp được bao nhiêu" sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Sau vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) của Triều Tiên gây chấn động vào ngày 3.9, Tổng thống Donald Trump đã viết trên Twitter xác nhận thông tin này, đồng thời tuyên bố rằng những phát ngôn và hành động của Bình Nhưỡng tiếp tục gây nguy hiểm đối với Mỹ.
“Triều Tiên là một nước đã trở thành mối đe dọa lớn và sự xấu hổ cho Trung Quốc trong khi nước này đang cố giúp nhưng không được bao nhiêu”, Tổng thống Trump viết.
Trước đó, Washington từng nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh gia tăng áp lực nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển tên lửa và hạt nhân.
Phản ứng trước vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3.9 nhấn mạnh nước này kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ hành động này, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tôn trọng nghị quyết của HĐBA Liên Hiệp Quốc. Tuyên bố nêu rõ Trung Quốc hối thúc Triều Tiên dừng các hành động "sai trái" của mình.
Cùng ngày, Reuters đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không đề cập trực tiếp sự kiện thử hạt nhân của Triều Tiên khi phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) tại thành phố Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc).
Ông Tập chỉ nói “bóng đen đang bao trùm lên thế giới sau hơn nửa thế kỷ hòa bình”, đồng thời khẳng định chỉ có đàm phán, tham vấn và thương lượng mới có thể “dập tắt lửa chiến tranh”.
Nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật, Nga, Anh… đã lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Liên Hiệp Quốc có biện pháp “trừng phạt mạnh nhất” và “hoàn toàn cô lập” Triều Tiên.
Bộ Ngoại giao Nga lên án hành động của Bình Nhưỡng "gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với khu vực" và cảnh báo hành động tiếp diễn sẽ hứng chịu hậu quả nặng nề.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố đây là hành động “tuyệt đối không chấp nhận được” và nhận định chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên giờ đây đã trở thành mối đe dọa “nghiêm trọng và khẩn cấp” đối với nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.