Trên một đằng, dưới một nẻo

14/01/2017 08:33 GMT+7

Trước ngày Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức, quốc hội Mỹ tiến hành điều trần để xem xét thông qua những đề cử nhân sự của ông Trump cho chính phủ mới.

Cả lưỡng viện lập pháp hiện đều do đảng Cộng hòa kiểm soát và từ sau khi đắc cử đến nay, ông Trump về cơ bản cải thiện quan hệ đáng kể với đảng này nên quá trình phê chuẩn nhân sự tuy không hoàn toàn đơn giản, nhưng rồi cũng sẽ suôn sẻ. Bởi thế, điều đáng chú ý hơn là quan điểm và bản lĩnh cá nhân của những nhân vật được đề cử.
Không thú vị sao được khi cả ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng và giám đốc CIA trong nội các sắp tới đều bộc lộ khác biệt quan điểm khá cơ bản với ông Trump. Khác biệt thể hiện đặc biệt và trước hết trong vấn đề về Nga, Trung Quốc, EU, NATO và các cơ quan tình báo, an ninh Mỹ. Họ đều không giấu khác biệt này ngay từ trước khi tổng thống đắc cử lên cầm quyền. Chắc chắn họ cũng không phải là những người duy nhất cùng thuyền nhưng không cùng hội với ông Trump.
Từ những dấu hiệu ban đầu này, có thể rút ra 2 nhận thức rất ý nghĩa. Thứ nhất, tình trạng trên một đằng dưới một nẻo như thế cho thấy ông Trump chưa định hình đường lối chính sách hoàn chỉnh và có hệ thống cho nhiệm kỳ cầm quyền trên mọi lĩnh vực. Thực tế này cũng góp phần lý giải vì sao tại cuộc họp báo vừa rồi, ông không đi xa hơn được ngoài những ngôn từ chung chung về định hướng chính sách. Thứ hai, nội các mới chưa chính thức hoạt động mà dấu hiệu về bất đồng đã xuất hiện. Đó thật sự không phải điềm tốt lành.

tin liên quan

Đến lượt ứng viên giám đốc CIA làm trái ý ông Trump
Ông Mike Pompeo, người được ông Trump chọn làm giám đốc CIA, ngày 12.1 tuyên bố sẽ không thi hành những mệnh lệnh từ Nhà Trắng về việc tra tấn, đồng thời chấp nhận báo cáo của giới tình báo Mỹ về việc Nga tấn công mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.