Triều Tiên đang tích cực ‘đột phá về ngoại giao’?

30/07/2016 19:48 GMT+7

Triều Tiên đang tận dụng cơ hội tìm kiếm sự đột phá về ngoại giao với việc cử phái đoàn cấp cao của lãnh đạo Kim Jong-un sang Rio de Janeiro (Brazil), theo AP.

Một phái đoàn cấp cao Triều Tiên hôm 30.7 đã đã rời Bình Nhưỡng để đến Rio, trong chuyến đi nhân Thế vận hội 2016, hãng thông tấn KCNA cho biết.

Phái đoàn này do ông Choe Ryong-hae, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Nhà nước Triều Tiên, dẫn đầu. Tuy nhiên, KCNA không cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch chuyến đi của phái đoàn.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) báo cáo rằng ông Choe Ryong-hae và các đại biểu Triều Tiên đã đến Bắc Kinh (Trung Quốc) vào sáng 30.7 trước khi đến Brazil. Không có thông tin về việc họ có gặp gỡ quan chức Trung Quốc trước khi đi hay không.


Triều Tiên hiện đang hứng chịu các lệnh trừng phạt quốc tế sau các vụ thử nghiệm hạt nhân, tên lửa. Đây cũng là một trong những quốc gia được cho bí ẩn nhất thế giới. Kể từ lúc lên làm lãnh đạo Triều Tiên năm 2011, ông Kim Jong-un vẫn chưa thực hiện chuyến thăm chính thức nước ngoài nào.

Ông Choe từng có tin bị trục xuất một thời gian ngắn trước khi lấy lại vị thế của mình tại Đại hội đảng của Triều Tiên vào tháng 5.2016. Một số chuyên gia tin rằng lãnh đạo Kim Jong-un muốn sử dụng khả năng ngoại giao của ông Choe để cải thiện quan hệ với Trung Quốc, nước láng giềng quan trọng của Triều Tiên ở nhiều khía cạnh, theo AP.

Các sự kiện thể thao được xem là dịp hiếm hoi Triều Tiên tiếp xúc với các nước khác, và cũng là cơ hội để tìm kiếm sự đột phá ngoại giao, Reuters nhận định.

Tại Olympics Rio 2016 tới đây, các vận động viên Triều Tiên sẽ tham gia tranh tài ở các bộ môn như đấu vật, judo, cử tạ và bóng bàn.

Đại hội đảng hiếm hoi của Triều Tiên hồi tháng 5 vừa qua cũng ghi nhận nhiều điểm tích cực của nước này trong nỗ lực khôi phục kinh tế và một phần nào đó là ngoại giao. Tuy nhiên, đối lập với những tín hiệu tốt về khả năng mở ra đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc về vấn đề mâu thuẫn trên bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc thử tên lửa, một động thái bị các nước lên án vi phạm phán quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.