Triều Tiên dọa 'tấn công tàn nhẫn' đáp trả việc triển khai THAAD

11/07/2016 10:40 GMT+7

Quân đội Triều Tiên ngày 11.7 cảnh báo sẽ có các hành động quân sự chống lại Mỹ và Hàn Quốc đối với việc hai nước này quyết định triển khai THAAD tại bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11.7 dẫn tuyên bố của quân đội Triều Tiên dọa sẽ có các cuộc tấn công quân sự ngay khi Hàn Quốc và Mỹ đưa ra quyết định về địa điểm cụ thể mà Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. 
Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi một lần nữa cảnh báo các kẻ thù rằng quân đội nhân dân Triều Tiên với ý chí kiên cường sẽ tấn công trả đũa tàn nhẫn, khiến Hàn Quốc chìm trong biển lửa ngay khi có mệnh lệnh".
Đây là phản ứng đầu tiên của Bình Nhưỡng sau thông tin Washington và Seoul thống nhất triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Theo Yonhap, đây là một lời cảnh báo hết sức mạnh mẽ của quân đội Triều Tiên.
Mỹ và Hàn Quốc cho biết việc triển khai THAAD là một phần kế hoạch phòng vệ, nhằm đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc trước mối đe doạ từ tên lửa đạn đạo, vũ khí huỷ diệt hàng loạt và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Triều Tiên hôm 9.7 đã nỗ lực phóng thử một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 10.7 nói rằng hệ thống THAAD có khả năng can thiệp vào mối đe dọa từ các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, nhưng Yonhap cho rằng điều này rất khó.
Việc Mỹ quyết định triển khai THAAD ở Hàn Quốc cũng vấp phải sự phản đối của Trung Quốc và Nga. Bắc Kinh lo ngại việc triển khai THAAD ở bán đảo Triều Tiên có thể trở thành mối đe dọa đối với Bắc Kinh, bao gồm việc do thám quân đội Trung Quốc. Trong khi đó, Nga cho rằng Mỹ mượn cớ Triều Tiên để triển khai THAAD, một bước để tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.