Nga nói Mỹ mượn cớ Triều Tiên để triển khai THAAD

07/05/2016 10:54 GMT+7

Ngoại trưởng Nga ngày 6.5 phát biểu rằng việc Mỹ mượn cớ Triều Tiên gây hấn để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD là điều phi lý và nguy hiểm.

Mỹ và Hàn Quốc đã đàm phán nhằm triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc để đề phòng các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Hệ thống này có khả năng bắn hạ các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung, theo Sputnik.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 6.5 phát biểu rằng những hành động của Triều Tiên không thể được coi là cái cớ để đẩy mạnh hiện diện quân sự tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo TASS cùng ngày.

Ngoại trưởng Nga cho rằng dù các nước đoàn kết trong việc chống lại sự gây hấn về tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, tuy nhiên việc mượn cớ tình hình này để gia tăng hiện diện quân sự tại khu vực là tuyệt đối phi lý và nguy hiểm.
Ông Lavrov nói những bước chuẩn bị về quân sự mà Mỹ đang tiến hành không cân xứng với mối đe doạ mà Triều Tiên đặt ra.
Ngoại trưởng Nga cho rằng những chuẩn bị về quân sự mà Mỹ tiến hành không tương xứng với mối đe doạ từ Triều Tiên Lục quân Mỹ

Cả Nga và Trung Quốc đều lo ngại rằng việc Mỹ thiết lập THAAD tại Hàn Quốc có thể là mối đe doạ an ninh đối với họ. Ông Lavrov cũng yêu cầu Mỹ đảm bảo những hệ thống phòng thủ tên lửa đó, nếu được triển khai, phải không trực tiếp nhắm vào Nga.
“Như hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Âu, chúng tôi được trấn an rằng nó không nhắm trực tiếp vào chúng tôi. Nhưng chúng tôi có một đánh giá khác. Chúng tôi muốn một lời đảm bảo mang tính pháp lý rằng tất cả những hệ thống đó thật sự không nhắm vào chúng tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.